• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

ผู้รับเหมา โล่แจ้งความ ฟ้อง ผู้ว่าจ้างโกง!!!!

ผู้รับเหมา โล่แจ้งความ ฟ้อง ผู้ว่าจ้างโกง!!!!



หลายคนมักเข้าใจว่า ผู้รับเหมาส่วนใหญ่มักทิ้งงาน น้อยคนนัก จะรู้ว่า ผู้รับเหมาทำงาน ไม่ได้รับค่าจ้างตามความเป็นจริง หลากหลาย กลโกง ที่ได้เจอ



สถานการณ์ปัจจุบันผู้ที่ประกอบกิจการธุรกิจในหลายๆสาขาอาชีพประสบปัญหาอุปสรรคมากมาย  โดยเฉพาะผู้ประกอบกิจการผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งต้องประสบปัญหาจากสถานการณ์ โควิดหยุดทำงานไม่ได้เป็นปี มีสถานการณ์เข้าซ้ำเติมเรื่องสงครามยูเครน  รัสเซีย  ทำให้วงจรของห่วงโซ่การผลิตและการขนส่งชะงักงัน  วัสดุอุปกรณ์ขาดตลาด ราคาขึ้นราวเฉลี่ย 5 – 20 % ซึ่งผู้รับเหมาก่อสร้างที่ได้ทำสัญญาไว้แล้วต้องพบกับการขาดทุนอย่างมากมายและในภาคปฏิบัติของงานก่อสร้างที่ทำตลอดมา ได้มีการใช้แรงงานต่างด้าวถึงร้อยละ 70 %  การเกิดปัญหาโรคระบาดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อโคโรน่าไวรัส 2019 ยิ่งส่งผลทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน  


จากการที่รัฐบาลได้ออกคำสั่งและมาตรการหลายอย่างเพื่อบรรเทาปัญหาการแพร่โรคระบาดที่กระทบต่อการก่อสร้างโดยตรง ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถก่อสร้างได้ตามแผนงาน เกิดความล่าช้าในแผนการก่อสร้างอย่างมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความผิดของผู้รับเหมาก่อสร้าง  จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของโครงการในฐานะผู้ว่าจ้างควรต้องเห็นใจและเข้าใจสถานการณ์และพิจารณาขยายระยะเวลาการก่อสร้างให้ตามระยะเวลาการก่อสร้างที่ต้องเสียไป หากผู้รับเหมาไม่ได้รับการขยายระยะเวลาที่เป็นธรรมตามเหตุผลข้างต้น   ย่อมทำให้ผู้รับเหมาก่อสร้างได้รับความเสียหายและไม่สามารถทำการก่อสร้างโครงการต่อไปจนสำเร็จ ซึ่งอาจนำมาสู่ข้อพิพาทระหว่างผู้รับเหมาก่อสร้างและเจ้าของโครงการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  จนเกิดความเสียหายกันทุกฝ่าย


ซึ่งปัจจุบันนี้มีหลายๆโครงการก่อสร้างที่เจ้าของโครงการไม่ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้รับเหมา ในขณะที่ผู้รับเหมาต้องประสบความลำบากยากแค้นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  ส่งผลให้เกิดมีการฟ้องร้องขึ้นหลายราย ล่าสุด มีบางโครงการที่อยู่ย่านประตูน้ำ ราชดำริ ที่ได้เกิดการฟ้องร้องแล้ว  เป็นต้น