• 28 เมษายน 2024
  • Thailand

CPAC Green Solution

CPAC Green Solution




“CPAC Green Solution” ยกนวัตกรรมงานออกแบบ-ก่อสร้างสีเขียวแห่งอนาคต




เปิดบ้านสร้างตำนานบทใหม่อีกครั้งกับ CPAC Green Solution เดินหน้าพัฒนาโซลูชันงานออกแบบและงานก่อสร้างแบบไร้ขีดจำกัด ภายใต้คอนเซปต์ ‘CPAC Green Solution Smart Green นวัตกรรมการก่อสร้างสุดล้ำ โซลูชันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมตอบโจทย์ชีวิตยุคใหม่’





ล่าสุดได้ยกผลงานการออกแบบ 3D Café ที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และ Street Furniture สุดล้ำด้วยนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution พร้อมด้วยผลงานการก่อสร้างสะพานคอนกรีตแห่งอนาคตด้วยเทคโนโลยี UHPC (Ultra High Performance Concrete) จาก CPAC Ultra Bridge Solution นอกจากนี้ยังมีงานตกแต่งพื้นด้วย CPAC Floor Solution – Stamped Concrete บริการพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย, CPAC Floor Solution – Marble Render บริการงานตกแต่งพื้นด้วยมาร์เบิ้ลเรนเดอร์ ที่มาพร้อมทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ, KIT CARBON แพลตฟอร์มซึ่งใช้เทคโนโลยี Digital & BIM เข้ามาช่วยคำนวณ Embodied Carbon หรือคำนวณปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากกระบวนการผลิต เพื่อช่วยในกระบวนการก่อสร้างตั้งแต่การออกแบบและการเลือกใช้วัสดุของทั้งโครงการ และ EV-Charger Cover อุปกรณ์กล่องครอบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งผลิตจาก Waste Concrete & Cement มาให้ผู้ร่วมงานได้เปิดประสบการณ์ไปพร้อมกันใน “งานสถาปนิก’66: Architect Expo 2023”  โดยปีนี้มาในธีม ‘ตำถาด : Time of Togetherness’ ซึ่งเปรียบเสมือนวัตถุดิบคือองค์ความรู้และนวัตกรรมที่มีเครื่องปรุงคือความเชี่ยวชาญ ความร่วมมือ ผสมผสานกันด้วยศาสตร์และศิลป์ของนักออกแบบจาก 5 องค์กรวิชาชีพที่มารวมตัวกันครั้งแรก ได้แก่ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมมัณฑนากร แห่งประเทศไทย, สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย, สมาคมสถาปนิกผังเมืองไทย และ สภา




โดยไฮไลท์ในปีนี้ CPAC Green Solution ได้ยกนวัตกรรมการออกแบบแห่งอนาคตที่เป็นมิตรกับโลกอย่าง CPAC 3D Printing Solution นวัตกรรมการก่อสร้างสุดฮิตที่สามารถครีเอทลายพรินต์ได้หลากหลาย พร้อมประเดิมนำผลงานแรกมาโชว์ในงานเป็นครั้งแรกในไทย! กับ… CPAC 3D Café เป็นการนำเทคโนโลยี CPAC 3D Printing Solution มาขึ้นรูปผนังคอนกรีตแบบ Freeform พลิ้วไหว และมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการออกแบบ “Flower Blooming ดอกไม้ที่กำลังผลิบาน” ให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในดอกไม้ที่โอบล้อมด้วยกลีบดอกไม้ ซึ่งจุดเด่นของนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution คือ การสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระ สวยงาม แข็งแรง มีความรวดเร็วในการติดตั้ง ลดการใช้ทรัพยากร-เศษวัสดุเหลือใช้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยส่วนของ Counter โชว์ Specialty Coffee เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักออกแบบได้ก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ นอกจากนี้ CPAC Green Solution ยังร่วมกับ Fika & Co. Cafe ที่ทางร้านได้แชมป์ Thailand National Barista Champion 2023 เปิดประสบการณ์ให้คอกาแฟ ได้ดื่มด่ำไปกับรสชาติกลมกล่อมของการรังสรรค์เมนู Filter Coffee โดย คุณอู๋-ร้อยตรีเอกพล ดีบุญมี ณ อยุธยา บาริสต้าหนุ่มหล่อที่จะมาครีเอทเมนูให้คอกาแฟได้ดื่มด่ำไปกับรสชาติความอร่อยกลมกล่อมท่ามกลางงานครีเอทสุดล้ำ






คุณอู๋-ร้อยตรีเอกพล ดีบุญมี ณ อยุธยา เผยว่า “เป็นครั้งแรกที่ Fika & Co.Cafe ได้มีโอกาสร่วม Collab กับทาง CPAC Green Solution รู้สึกดีใจมาก เพราะส่วนตัวมีความสนใจในนวัตกรรม 3D Printing อยู่แล้ว ด้วยเป็นนวัตกรรมที่ยกระดับอุตสาหกรรมวงการออกแบบก่อสร้างที่ล้ำสมัยและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของดีไซน์รูปทรง รวมถึงการก้าวข้ามขีดจำกัดในด้านสีที่ใช้ สามารถเปลี่ยนสีคอนกรีตจากสีปูนแบบเดิมๆ ให้ดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งในอนาคตเราก็มีแพลนที่จะทำร้านแบบ Stand-Alone ส่วนตัวชื่นชอบสไตล์ปูนเปลือย แต่จะทำยังไงให้มีเอกลักษณ์ ทันสมัย ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ความเป็นตัวตนเจ้าของร้านก็คือตัวเราเองได้ดี นวัตกรรม 3D Printing ก็จะสามารถเข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ ทั้งยังช่วยร่นระยะเวลาการก่อสร้างได้ค่อนข้างเยอะ รวมไปถึงเรื่องเกี่ยวกับ Mat-Error เอง ผมรู้สึกว่ามันตัดช่องว่างตรงนั้นไปได้”














“สำหรับเมนูที่นำมารังสรรค์ในวันนี้ เป็นเมนู Columbia Gesha, Thailand Golden Sapphire และ Thailand Pink Sapphire โดยสองเมนูแรกเป็นเมนูที่มาจากเมล็ดกาแฟที่นำไปแข่งขันและได้แชมป์ Thailand National Barista Champion 2023  ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งมิติของคอกาแฟที่นอกจากจะได้ลิ้มรสความอร่อยของกาแฟแล้ว ยังมีส่วนของกลิ่น อโรมาและบอดี้ความสดชื่นต่างๆ ซึ่งเรามองว่าการดื่มกาแฟจริงๆ มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่สามารถลิ้มลองเพื่ออรรถรสที่มากขึ้น หรือเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมกาแฟไทยให้ไป Scale ที่ใหญ่ขึ้นได้”












อีกหนึ่งชิ้นงานการออกแบบร่วมกับดีไซเนอร์ไทย โดยใช้เทคโนโลยี Concrete 3D Printing จาก CPAC 3D Printing Solution มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ เพื่อสร้างรูปทรงอย่างอิสระ เสน่ห์ของการเดินเส้นคอนกรีตที่ต่อเนื่องเป็นเส้นเดียวตั้งแต่เริ่มจนจบ ทำให้เกิดผลงานที่ซับซ้อน แต่ดูเรียบง่าย เพิ่มความโดดเด่นด้วยสีคอนกรีต ซึ่งเป็นครั้งแรกของการก้าวข้ามขีดจำกัดของสี โดยนำสีแดงก่ำ “Scarlet Sage” ซึ่งเป็นเทรนด์สีแห่งปีมาสร้างสรรค์เป็นผลงานออกแบบ ‘Street Furniture’ ได้อย่างแข็งแรง สวยงาม ด้วยเทคโนโลยี UHPC (Ultra High Performance Concrete) จาก CPAC Ultra Bridge Solution คอนกรีตสมรรถนะสูง ที่พัฒนาแรงอัดได้มากกว่าคอนกรีตทั่วไปถึง 5 เท่า และยังรับแรงดึงได้เหมือนเหล็ก จึงมีความแข็งแรงมากเป็นพิเศษ        อีกหนึ่งโซลูชันตัวเต็งที่จะมาเปลี่ยนโฉมสะพานแบบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง เพิ่มความโดดเด่นด้วยดีไซน์ตัวสะพานให้มีความสวย บาง แต่แข็งแกร่ง ที่สำคัญคือไร้เสาตอม่อกีดขวางทางน้ำ เพื่อปรับทัศนียภาพโดยรอบให้สวยงามมากขึ้น ไร้ปัญหากระแสน้ำที่พัดพาสิ่งปฏิกูลต่างๆ มาติดที่เสาตอม่อทำให้เกิดปัญหาการระบายน้ำตามมา นอกจากนี้ยัง ได้รางวัล The ACI Excellence in Concrete Construction Awards 2022 สาขา Infrastructure หรือโครงสร้างพื้นฐาน จากประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยเป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาทางวิศวกรรมได้จริง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Low Carbon Construction ลดวัสดุ ลดโครงสร้าง ลดการปล่อยก๊าซ CO2 ได้อย่างน้อย 30% และตอบโจทย์ด้านการออกแบบได้อย่างสวยงาม และล่าสุดกับรางวัล ASA Platform Selected Materials 2023 ในสาขา Smart Solution Material ซึ่งเป็นการนำวัสดุคุณภาพดีมาผลักดันด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อรองรับความต้องการและความสะดวกสบายของผู้ใช้งานได้อย่างแข็งแรง คงทน และยั่งยืน







ในส่วนของ Stamped Concrete “บริการพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย” พร้อมทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ ด้วยเทคโนโลยีเฉพาะทางทำให้ได้ลวดลายที่ดูเป็นธรรมชาติสวยงาม ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ ผ่านกระบวนการพิมพ์ลาย การลงสีพื้นคอนกรีต และการเคลือบเงา โดยช่างฝีมืออาชีพที่มีประสบการณ์การพิมพ์ลายมาอย่างยาวนาน เหมาะสำหรับการตกแต่งพื้นภายนอก โรงจอดรถ หรือพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ และ Marble Render เป็น “บริการงานตกแต่งพื้นด้วยมาร์เบิ้ลเรนเดอร์” ให้อิสระการออกแบบพื้นและผนัง ที่มาพร้อมผลงานการดีไซน์ที่ได้มาตรฐาน มีเอกลักษณ์และมีสีสันที่เป็นธรรมชาติด้วยหินอ่อนบดละเอียดผสมมิลเลอร์สโตน






อุปกรณ์กล่องครอบเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตมาจาก Waste Concrete & Cement! ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคต EV-CHARGER จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่เกือบทุกบ้านต้องมี ประกอบกับในปัจจุบันการ Scale Up EV Ecosystem ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น สะท้อนถึงการใช้ชีวิตที่คำนึงถึงการลดมลภาวะ และประหยัดพลังงาน ดังนั้น EV-CHARGER COVER  นับเป็นหัวใจสำคัญของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการลดมลภาวะอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อมุ่งเน้นถึง NET ZERO อีกทั้งยังสามารถ Customize ให้เข้ากับรูปลักษณ์ของบ้าน เพื่อเป็นลูกเล่นในการตกแต่งบ้านอีกด้วย







KIT CARBON คือแพลตฟอร์มซึ่งพัฒนาโดย CPAC BIM หนึ่งในโซลูชันของ CPAC Green Solution ซึ่งประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Digital Construction เพื่อยกระดับและลดความสูญเสียจากงานก่อสร้างของประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยี Digital & BIM เข้ามาช่วยคำนวณ Embodied Carbon หรือการคำนวณปริมาณคาร์บอนที่เกิดจากกระบวนการผลิต ของโครงการซึ่งจะให้ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบกระบวนการก่อสร้างและการเลือกใช้วัสดุ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เครื่องมือนี้จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างให้ประเทศไทยมุ่งสู่การบรรลุการปล่อย CO2 สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 และคาดหวังว่าจะมีความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชนรวมทั้งสถาบันการศึกษา ทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาร่วมใช้เครื่องมือนี้เพื่อใช้วิเคราะห์ และพัฒนาการก่อสร้างอาคารของประเทศไทยสู่ Green Construction ซึ่งเป็นการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน