• 25 เมษายน 2024
  • Thailand

ตลาดบ้านมือสองพุ่ง สวนทางเศรษฐกิจชะลอตัว

ตลาดบ้านมือสองพุ่ง สวนทางเศรษฐกิจชะลอตัว

ตลาดบ้านมือสองพุ่ง สวนทางเศรษฐกิจชะลอตัว

ด้วยปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ผู้บริโภคมีกำลังลดลง ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ส่งผลให้หลายธุรกิจชะลอ หนึ่งในธุรกิจที่มีการชะลอตัวก็คืออสังหาริมทรัพย์ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่ายอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในปี 2562 อยู่ที่ 335,000 หน่วย ลดลงจากปีที่ผ่านมา 7.7% อย่างไรก็ตามแม้ตลาดอสังหาฯ มือหนึ่งไม่ค่อยสดใสมากนัก แต่ตลาดอสังหาฯ มือสอง หรือบ้านมือสองยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่ อาจจะด้วยปัจจัยด้านราคา โปรโมชั่น รวมถึงทำเลที่ยังเป็นที่ต้องการ โดยข้อมูลระบุว่าตลาดอสังหาฯ มือสอง ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ที่มีอยู่ประมาณ 10,000 หน่วย ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีราคาถูกกว่าที่อยู่อาศัยใหม่ถึง 30% ซึ่งตอบโจทย์สำหรับผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อไม่มาก ตลอดจนเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจากธนาคารที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมองหาบ้านที่ราคาถูกมากขึ้น

ทั้งนี้บ้านมือสองยังมีโปรโมชั่นน่าสนใจที่ทำให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อบ้านมือสองมากขึ้นด้วย โดยช่วงครึ่งปีหลังธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ได้จัดงานประมูลขายสินทรัพย์ธนาคาร NPA โดยคัดทรัพย์ NPA คุณภาพดี บนทำเลเด่น ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ห้องชุด แฟลต และที่ดินเปล่า พร้อมโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุดถึง 50% และเริ่มต้นประมูลต่ำสุดที่ 33,000 บาท นอกจากนี้ผู้ที่ชนะการประมูลทรัพย์ NPA ยังสามารถเลือกใช้มาตรการพิเศษ อาทิ มาตรการผ่อนดาวน์ โดยผ่อนเงินดาวน์ไม่ต่ำกว่า 50% ของราคาที่ประมูลได้ และไม่เสียดอกเบี้ยนาน 60 เดือน 

โดยข้อมูลจาก ธอส. ระบุว่า บ้านมือสองยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางธนาคารเองก็เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้เป็นเจ้าของบ้านง่ายขึ้น ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ ลดภาระค่าใช้จ่าย โดยช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านมาสามารถจำหน่ายทรัพย์สินเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 2,484 ล้านบาท และคาดว่ายอดจำหน่าย NPA หรือบ้านมือสอง ในปี 2562 จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ที่ 3,900 ล้านบาท สำหรับภาพรวมการซื้อขายบ้านมือสองในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ยังเป็นไปในทิศทางบวก และถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของผู้บริโภค แทนการเลือกซื้อบ้านมือหนึ่งที่อาจจะมีราคาแพงเกินกำลังซื้อ