• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เหล็ก-ยางมะตอย-สุขภัณฑ์ราคาขึ้น เหตุความต้องการสูง ลุ้นสิ้นปีการก่อสร้างขยายตัว

เหล็ก-ยางมะตอย-สุขภัณฑ์ราคาขึ้น เหตุความต้องการสูง ลุ้นสิ้นปีการก่อสร้างขยายตัว

เหล็ก-ยางมะตอย-สุขภัณฑ์ราคาขึ้น เหตุความต้องการสูง ลุ้นสิ้นปีการก่อสร้างขยายตัว


เพราะเมกะโปรเจ็กต์ถูกอนุมัติก่อสร้างจำนวนมาก จึงไม่แปลกที่จะเร่งทำโครงการต่างๆให้เสร็จเพื่อให้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลชุดนี้ในการผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจที่ไม่ได้พัฒนามาหลายสิบปีแล้ว เมื่อเร่งสร้างพร้อมกันทั้งบก ราง น้ำและอากาศ แถมส่งออกต่างประเทศอีก ทรัพยากร โดยเฉพาะวัสดุก่อสร้างย่อมต้องหายากและแพงขึ้นไปโดยปริยาย

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสรุปราคาวัสดุก่อสร้างไทย ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีราคาสูงขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 1% จาก วัสดุก่อสร้าง 3 ประเภทได้แก่ 1. เหล็กกลมผิวเรียบและเหล็กเส้นกลมผิวข้ออ้อยปรับราคาสูงขึ้นเพราะมีวัสดุไม่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ 2. ยางมะตอยที่มีอัตราสูงขึ้น 0.2% จากความต้องการในตลาดเอเชีย โดยเฉพาะจีนที่มีการก่อสร้างคมนาคมเพิ่มมากขึ้นและ ผู้ผลิตในประเทศบางรายหยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อปรับปรุงเครื่องจักรทำให้ต้องบริการสต๊อกสินค้าที่มีอยู่ส่งมอบลูกค้าได้ และ3 . สุขภัณฑ์ประเภท ฉากกั้นห้องน้ำสำเร็จรูป ราคาสูงขึ้น1% เพราะโปรโมชั่นต่างๆสิ้นสุดลงแล้ว

อย่างไรก็ตามหากเทียบเดือนสิงหาคมปี 2562 และเดือนสิงหาคม 2561 พบว่าดัชนีราคาลดลง 2.3% จากราคาตลาดเหล็กโลกลดลงมีการผลิตเหล็กเพิ่มมากขึ้นขณะที่สุขภัณฑ์มีการปรับส่วนลดกระตุ้นยอดขายและอลูมิเนียมยางมะตอยมีราคาลดลงตามราคาปิโตรเลียมรวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าประปาวัสดุฉาบผิวราคาลดลงเนื่องจากค่าเงินบาทแข็งด้วยในทางกลับกันผลิตภัณฑ์จากไม้กลับมีราคาสูงขึ้น 11.2 % เพราะไม้นำเข้าราคาสูงส่วนคอนกรีตมีราคาขึ้น 1.7 % มาจากวัสดุธรรมชาติเหลือน้อยและกระเบื้องยางพีวีซีปูพื้นมีราคาสูง 0.7.% ทั้งนี้อีก 2 เดือนสุดท้ายคาดว่าภาพรวมการก่อสร้างจะมีการขยายตัวเล็กน้อยจากโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่มีการระดมลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EEC ) ส่วนภาคเอกชนยอดขายอสังหาริมทรัพย์และการเปิดโครงการใหม่ชะลอตัวจาก มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV)