• 13 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ทางเลือกดับร้อน แอร์ฯ ธรรมดา หรืออินเวอร์เตอร์ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

ทางเลือกดับร้อน แอร์ฯ ธรรมดา หรืออินเวอร์เตอร์ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

ทางเลือกดับร้อน แอร์ฯ ธรรมดา หรืออินเวอร์เตอร์ แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน?

ความร้อนกับเมืองไทยถือเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนเดือนเมษา อากาศยิ่งทวีความร้อนมากยิ่งขึ้น หลายๆ คน หรือหลายๆ บ้านคงกำลังมองหาตัวช่วยในการดับร้อน และหนึ่งในคำตอบของหลายๆ คนก็คงหนีไม่พ้น เครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ฯ วันนี้ทีม ThaiContractor.com จะมาหาคำตอบของความแตกต่างระหว่างแอร์ฯ ธรรมดา และแอร์ฯ อินเวอร์เตอร์ (Inverter) ให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นด้วยหลักการทำงานของแอร์ฯ ธรรมดา โดยเรียกง่ายๆ ว่าเป็นการทำงานรูปแบบเปิด-ปิด หมายความว่าคอมเพรสเซอร์แอร์ ซึ่งการเดินเครื่องจะทำงานอยู่ที่ 0% และ 100% เท่านั้น คือการเปิด-ปิดแบบทันที ทำให้อุณหภูมิสวิง ไม่คงที่รวมถึงไม่กักเก็บความเย็นและทำให้เกิดความรู้สึกร้อนขึ้นมาทันทีเมื่อปิดแอร์ฯ ทั้งนี้การทำงานดังกล่าวทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนัก และเกิดการกระชากไฟ ส่งผลให้แอร์ฯ สูญเสียพลังงานและกินไฟมากขึ้นด้วย

สำหรับแอร์ฯ อินเวอร์เตอร์นั้น มีระบบการทำความเย็นแบบต่อเนื่องตั้งแต่ 0% ไปจนถึง 100% สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิความเย็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการลดหรือเพิ่มอุณหภูมิ รวมถึงเวลาปิดแอร์คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่กระชาก เสียงเงียบกว่าแอร์ฯ ธรรมดา และยังรู้สึกเย็นแม้จะปิดแอร์แล้ว เพราะระบบการทำงานจะค่อยๆ ลดความเย็นลงและยังเก็บความเย็นไว้อยู่ ซึ่งจะทำให้ประหยัดมากกว่าแอร์ฯ ธรรมดาในลักษณะการทำงานที่เหมือนกัน

ทั้งนี้แอร์ฯ อินเวอร์เตอร์ จะเหมาะสำหรับห้องที่ต้องเปิดแอร์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ต้องการอุณหภูมิสม่ำเสมอ อาทิ ห้องนอน โรงงานอุตสาหกรรม และหากการใช้งานเป็นห้องที่เปิดแอร์น้อย เช่น ห้องอาหาร สามารถใช้เป็นแอร์ฯ ธรรมดาได้ เนื่องจากใช้งานน้อย ประหยัดงบในการซื้อแอร์ฯ อินเวอร์เตอร์ ที่มีราคาสูงกว่า นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบการใช้งานที่ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ในคุณสมบัติที่เท่ากัน เช่น แอร์ 12000 btu แอร์ฯ อินเวอร์เตอร์จะประหยัดไฟกว่า 30% สุดท้ายการตัดสินใจเลือกซื้อแอร์ฯ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็ต้องเปรียบเทียบการใช้งานของตัวเราเองเป็นตัวกำหนด และเลือกสิ่งที่คุ้มค่าให้เหมาะสมกับการใช้งาน