• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ใช้จ่ายอย่างไรให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจปัจจุบัน

ใช้จ่ายอย่างไรให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจปัจจุบัน

ใช้จ่ายอย่างไรให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจปัจจุบัน

ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวลดลงในปัจจุบัน ทำให้ใครหลายๆ คนต้องคำนวณเงินที่มีอยู่ในกระเป๋าอย่างถี่ถ้วน ทำให้กำลังของผู้บริโภคลดลง ทั้งด้วยเหตุผลที่มีเงินแต่ต้องระมัดระวังการใช้จ่าย หรือเหตุผลที่มีเงินไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายสินค้า โดยข้อมูลจากทางสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้ประเมินสถานการณ์ว่าปี 2562 การส่งออกไทยจะติดลบ 1 ถึง 0.1% เช่นเดียวกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ระบุว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในปี 2562 มีแนวโน้มหดตัว จากด้านปริมาณเป็นสำคัญ เนื่องจากสภาวะการกีดกันทางการค้าฯ มีแนวโน้มรุนแรงและยืดเยื้อมากขึ้น


เนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นนี้ต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย รวมไปถึงการลงทุนด้วย โดยใครที่มีเงินก้อนอยู่กับตัววันนี้คงลังเลว่าควรทำอย่างไรจะเก็บไว้ หรือลงทุนดีหรือไม่ วันนี้ทีม Thaicontractor จะมาแนะนำการใช้จ่ายเงินในช่วงนี้ เริ่มต้นจากการฝากเงินแม้อัตราดอกเบี้ยจะไม่สูง การฝากเงินในธนาคารก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มีเงินก้อน ก็สามารถฝากเงิน เพื่อให้ได้ดอกเบี้ย หากใครที่ทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ต้องระมัดระวังในการใช้จ่าย หรือการลงทุนเพิ่มที่อาจจะมีความเสี่ยง โดยควรวางแผนให้รอบคอบ เลือกเพิ่มการลงทุนในสินค้าที่ขายดี และมียอดขายที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรสำรองค่าใช้จ่ายว่าเผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินอาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ สำหรับใครที่ต้องการลงทุนทำธุรกิจใหม่ ควรศึกษาประเภทของธุรกิจที่จะทำอย่างละเอียด ทั้งภาพรวมตลาด คู่แข่ง และการจับจ่ายของผู้บริโภคในการซื้อสินค้านั้น ตลอดจนวางแผนสำรองเผื่อธุรกิจนั้นไม่เป็นไปตามที่ต้องการ


สำหรับพนักงานบริษัทที่มีรายได้ประจำ ควรมีการทำบัญชีราย-รายจ่าย เพื่อวางแผนการใช้เงินในแต่ละเดือน หากมีเงินเหลือก็ควรเก็บไว้ ลดค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ทั้งนี้บริษัทใดมีการทำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ก็ควรสมัครไว้ โดยถือเป็นการออมเงินอีกทางหนึ่ง สามารถเลือกออมในเปอร์เซ็นที่เหมาะสม หรืออาจลงทุนเพิ่มเติมในการซื้อพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาล หรือรัฐวิสาหกิจ ที่จะได้ดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งพันธบัตรถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด เพราะผู้ออกคือรัฐบาล หรือรัฐวิสาหกิจ โดยผู้ลงทุนสามารถคาดการณ์เกี่ยวกับกระแสเงินสดรับของตราสารได้แน่นอน ตามระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุน และสามารถลงทุนให้สอดคล้องกับแผนการบริโภคในอนาคตได้


ทั้งนี้การใช้เงินเพื่อลงทุน หรือเก็บออมในรูปแบบต่าง ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและสภาพการเงินของแต่ละคน ดังนั้นควรวางแผนการเงินให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิต และวางแผนสำรองเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นด้วย