• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

เลือกประตูอย่างไร ให้เหมาะกับสเปซในบ้าน

เลือกประตูอย่างไร ให้เหมาะกับสเปซในบ้าน

เลือกประตูอย่างไร ให้เหมาะกับสเปซในบ้าน

ก่อนที่จะเข้าบ้าน หรือที่พักอาศัย สิ่งแรกที่จะต้องเจอแล้วใช้งานบ่อยๆ ทุกวันเลย คงหนีไม่พ้น “ประตู” สิ่งที่ช่วยป้องกันอันตรายจากภายนอกเมื่อยามที่คุณพักผ่อนจากความเมื่อยล้า เพื่อเริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใส นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งที่ช่วยกั้นพื้นที่ภายในที่พักอาศัยให้เป็นสัดส่วน และสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนตัวอย่าง ห้องนอน ห้องที่เป็นทั้งที่พักผ่อน และห้องแห่งความลับกับการใช้ชีวิตส่วนตัว นั่นจึงจำเป็นที่ต้องรู้ว่า ประตูแบบไหนเหมาะสมกับพื้นที่ในบ้านมากที่สุด เมื่อพื้นที่ในบ้านหรือที่พักอาศัย มีข้อจำกัดที่ต่างกัน ทำให้ปัจจุบันประตูถูกผลิตจากวัสดุหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไม้ uPVC เหล็ก เป็นต้น ซึ่งแต่ละวัสดุก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานในแต่ะพื้นที่

เริ่มกันที่ประตูบ้านก่อนอันดับแรก ประตูจะต้องมีความแข็งแรงเนื่องจากเป็นประตูหลักในการเข้า-ออก ต้องทนต่อสภาพอากาศ และการงัดแงะจึงควรใช้ประตูที่ทำวัสดุจากเหล็กหรือไม้สักหรือไม้แดง เสริมความแข็งแรงคงทนอีกชั้นด้วยการซีลวงกบประตู ป้องกันแมลงที่จะบินเข้ามาในบ้านให้กวนใจ อีกทั้งด้วยลักษณะพิเศษของไม้จริง สามารถเก็บเสียงได้ หากใครที่อยากใช้เสียง ซ้อมร้องเพลงตอนดึกๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าเพื่อนบ้านหรือข้างห้องจะโยนกระทะ หม้อมาเป็นของรางวัล ต่อมา ห้องที่ขาดไม่ได้เลย คือ ห้องน้ำ บางคนอาจจะมีห้องน้ำ ที่แยกพื้นที่แห้งและพื้นที่เปียก หรือบางคนอาจจะไม่ได้แยกพื้นที่ชัดเจนขนาดนั้น ประตูที่ควรใช้อาจจะต้องทนทานต่อความชื้นเป็นพิเศษ เช่น uPVC ซึ่งวัสดุนี้นอกจากทนทานต่อความชื้นแล้ว ยังน้ำหนักเบาและทำความสะอาดง่ายอีกด้วย สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด มาที่ ห้องนอน พื้นที่ส่วนตัว อาจจะต้องการความแข็งแรง แต่ไม่มากเท่ากับประตูบ้าน ทนความชื้นได้ดี แต่อาจดีไม่เท่าประตูห้องน้ำ การเลือกใช้วัสดุประเภทไฟเบอร์กลาส ก็เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย อีกทั้งกั้นเสียงรบกวนจากภายนอก ในขณะที่คุณฟังเพลงโมสาร์ทก่อนนอน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญในการเลือกประตูให้เหมาะสมกับพื้นที่ต่างๆ คือ ต้องดูว่าพื้นที่นั้น ลักษณะเป็นอย่างไร เช่น มีความชื้นมาก โดดแสงแดดบ่อยๆ ก็ไม่ควรเป็นวัสดุ ที่ไม่ทนทาน เพราะจะทำให้คุณต้องคอยซ่อมแซมตลอดเวลา เรียกว่าได้ไม่คุ้มกับที่เสียไป ทั้งนี้นอกจากวัสดุที่กล่าวมา ยังมีวัสดุอีกหลายประเภทที่ถูกนำใช้เป็นวัสดุประตู หากใครอยู่ในช่วงกำลังสร้างบ้าน หรือมองหาที่อยู่อาศัยก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับประตูด้วยนะคะ