• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ทางเลือกสินเชื่อตกแต่งบ้าน-คอนโดกับความคุ้มค่าที่ได้

ทางเลือกสินเชื่อตกแต่งบ้าน-คอนโดกับความคุ้มค่าที่ได้

ทางเลือกสินเชื่อตกแต่งบ้าน-คอนโดกับความคุ้มค่าที่ได้

เมื่อตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ทั้งบ้าน หรือคอนโดมิเนียม สิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายในการตกแต่งที่มีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือการตกแต่งเพิ่มเติมเดิม แม้บางโครงการอาจจะมีการตกแต่งมาให้แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะต้องการตกแต่งให้เข้ากับไลฟ์สไตล์หรือความชอบของตนเอง จึงมักมองหาการตกแต่งบ้านหรือคอนโดฯ ด้วยตัวเอง ดังนั้นถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา จึงต้องมีการวางแผนการเงินและการกู้เพื่อการตกแต่งดังกล่าว โดยขั้นตอนควรวางแผนการเลือกเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการว่ามีอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ตลอดจนเปรียบเทียบแบบและราคาของสินค้ากับหลาย ๆ ร้าน เพื่อให้ได้ความคุ้มค่ามากที่สุด รวมถึงเลือกร้านที่มีการจัดส่งฟรี และไม่คิดบริการสำหรับการติดตั้ง ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้

ขั้นตอนต่อไปเมื่อทราบถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องใช้แล้ว ก็ต้องวางแผนในการกู้สินเชื่อ โดยควรเลือกดูรายละเอียด และสิทธิประโยชน์ในการกู้สินเชื่อของหลาย ๆ ธนาคารที่มีบริการดังกล่าวนี้ แล้วเลือกกู้กับธนาคารที่ครอบคลุมถึงความต้องการและสิทธิประโยชน์คุ้มค่า และควรอยู่ในพื้นฐานการผ่อนชำระที่ไม่เป็นภาระต่อตนเองทั้งนี้ธนาคารต่าง ๆ ก็จะมีบริการการกู้สินเชื่อสำหรับการตกแต่งอยู่แล้ว โดยบางธนาคารได้กำหนดการขอสินเชื่อสำหรับซื้อที่อยู่อาศัย และตกแต่งบ้านมาให้ในสัดส่วนการขอกู้ที่ธนาคารกำหนดมา เช่น ให้สัดส่วนสินเชื่อสำหรับตกแต่งที่อยู่อาศัย 20% ของราคาที่อยู่อาศัย หากธนาคารใดไม่มีก็สามารถยื่นขอสินเชื่อแยกออกมาได้ โดยให้ดูเงื่อนไขที่กำหนดให้ชัดเจน ในวงเงินที่ต้องการซึ่งจะมีสินเชื่อให้เลือกหลากหลายประเภท อาทิ สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อที่ขอได้ง่าย ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน รับเงินสดเข้าบัญชีธนาคารได้เลย ผู้กู้จะขอกู้ได้มากน้อยจะขึ้นอยู่กับรายได้

ทั้งนี้แต่ละธนาคารจะกำหนดกรอบวงเงินไม่เท่ากัน โดยมากจะดูที่ฐานรายได้เป็นหลัก สินเชื่อบัตรกดเงินสด เป็นรูปแบบสินเชื่อที่สะดวก รวดเร็วและสมัครง่ายไม่ต้องมีบัญชีกับธนาคาร และไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน เบิกเงินได้ทันทีจากตู้ ATM แต่อัตราดอกเบี้ยจะค่อนข้างสูงต่างจากสินเชื่อรูปแบบอื่น จึงควรพิจารณาการเลือกอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งการเลือกซื้อของตกแต่งที่อยู่อาศัยนั้นใช้เงินค่อนข้างสูง การเลือกซื้อจึงต้องวางแผนการเงินให้ดี เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า และได้สิ่งที่ต้องการมากที่สุด