• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 % ขึ้นไปสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้านป้องกันไวรัสโควิด-19

หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 % ขึ้นไปสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้านป้องกันไวรัสโควิด-19

หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 % ขึ้นไปสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้านป้องกันไวรัสโควิด-19

ยิ่งกว่า PM2.5 คงต้องยกให้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 เพราะล่าสุดประเทศไทยมีสถิติปัจจุบันอยู่ที่ 43 ราย หายดีออกจากรพ.แล้ว 31 ราย และยังรักษาตัวในรพ.อีก 11 ราย และเสียชีวิต 1 รายแล้ว (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 2 มี.ค. 2563) และกระทรวงสาธารณสุขยังประกาศเป็นโรคติดต่อร้ายแรงตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) โรคติดต่อ พ.ศ 2558 ในราชกิจจานุเษกษาเช่นกัน

ซึ่งสาเหตุการเกิดจาก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (ค้างคาว และอูฐ) แพร่กระจายเชื้อไวรัสมาสู่คน และเมื่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ทำให้ทนทานต่อภูมิคุ้มกันของคนและสามารถพัฒนาตัวกลายเป็นเชื้อที่ติดต่อจากคนสู่คนได้ ซึ่งเชื้อชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายผ่านการสัมผัสอวัยวะในร่างกายที่มีสารคัดหลั่งจากดวงตา ปาก และจมูกเชื้อไวรัสจะไม่แสดงอาการอะไร เพราะมีระยะฟักตัวยาวนานถึง 14 วัน หลังจากนั้น จะเริ่มมีอาการคล้ายกับการเป็นไข้หวัด อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น รู้สึกเจ็บคอ ไอ มีน้ำมูกไหล รู้สึกหายใจลำบาก หากไม่รีบไปพบแพทย์อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนของปอดบวมจนอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

วิธีป้องกันในการลดการแพร่กระจายของเชื้อ คือการหมั่นล้างมือให้บ่อยเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรือไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก สำหรับใครที่อยากรู้ว่าจะมีวิธีดูเจลล้างมือแอลกอฮอลล์และหน้ากากอนามัยที่เหมาะสมในการป้องกันอย่างไร วันนี้เราเลย มีวิธีมาฝากกัน

เจลแอลกอฮอลล์ต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 70% หากมีปริมาณไม่ถึงไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ขณะที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ป้องกันการระเหยของแอลกอฮอล์ มีฉลาก ภาษาไทย และบอกรายละเอียดส่วนผสมที่ชัดเจนมีความหนืดเหมาะสม ไม่เหลวจนเกินไป เมื่อเทใส่ฝ่ามือต้องสามารถคงอยู่ในอุ้งมือ ไม่ไหลย้อยราวกับเทน้ำลงบนฝ่ามือ หรือไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่จับตัวเป็นก้อน ซึ่งหากไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้ อาจจะเป็นเจลล้างมือฯ ที่หมดอายุแล้ว ขณะที่หน้ากากอนามัย เนืองจากประเทศกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น Pm 2.5 เช่นกัน สามารถสวมหน้ากากกัน ฝุ่น pm 2.5 ได้ หรือหากใครไม่มีก็สามารถใช้หน้ากาอนามัยธรรมดาโดยหันด้านสีเขียวออกข้างนอก ป้องกันเชื้อไวรัสเข้าสู่ปาก

อย่างไรก็ตามอย่างที่ทุกคนพอจะรู้ช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ไปซื้อร้านที่ไหนก็ไม่มีขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขเร่งเตรียมวางจำหน่ายหน้ากากอนามัยตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ ให้คนสามารถไปซื้อได้แล้วเริ่ม 5 มี.ค. 2563 รวมทั้งยังวางจำหน่ายตามหน่วยงานราชการต่างๆ อีกด้วย ส่วนใครที่ไม่มีเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือสามารถใช้แอลกอฮอลล์ขวดสีฟ้าทำความสะอาดแทนได้เหมือนกัน สิ่งสำคัญคือ หมั่นล้างมือบ่อยๆ และพยายามอย่าเอามือแคะจมูก ลูบ ปากและหน้า เท่านี้ก็จะช่วยป้องกันไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว