• 15 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เปิดกล่องยาสามัญประจำบ้าน

เปิดกล่องยาสามัญประจำบ้าน

เปิดกล่องยาสามัญประจำบ้าน

ยาสามัญประจำบ้าน ถือเป็นยารักษาโรคเบื้องต้นที่ทุกคนควรมีติดบ้านหรือคอนโดมิเนียมไว้ ทั้งนี้ยาที่กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณาเอาไว้ว่าเป็นยาที่เหมาะสม ประชาชนทั่วไปหาซื้อมาใช้ได้เองตามร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ เพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน อาทิ

ยาเม็ดหรือยาน้ำลดกรด อะลูมินา-แมกนีเซีย-ไซเมธิโคน ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการจุกเสียด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ และปวดท้องเนื่องจากมีกรดมาก ในกระเพาะอาหารหรือแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ยาธาตุน้ำแดง ลดอาการท้องอืด ผงน้ำตาลเกลือแร่ แก้ท้องเสีย ผงถ่านรักษาอาการท้องเสีย ยาระบายมะขามแขก ช่วยในการระบาย ยาถ่ายพยาธิลำไส้ มีเบนดาโซล ยาพาราเซตามอล ลดไข้ บรรเทาปวด ยาคลอร์เฟนิรามีน แก้แพ้ ลดน้ำมูก ยาแก้ไอน้ำดำ ยาดมแก้วิงเวียน ยาหม่อง ยาไดเมนไฮดริเนท แก้เมารถ ยาโพวิโดน-ไอโอดีน ใส่แผลสด น้ำเกลือล้างแผล คาลาไมน์โลชั่น ยาทาแก้ผดผื่นคัน รวมถึงควรมีอุปกรณ์สำหรับปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น สำลี พลาสเตอร์ปิดแผล ผ้าก๊อซ เพื่อใช้ในยามจำเป็น

ทั้งนี้ยาดังกล่าวเป็นยาที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป อย่างไรก็ตามควรเลือกซื้อยาจากร้านที่มีใบอนุญาตขายยา จัดยาโดยเภสัชกร หรือซื้อจาก รวมถึงสังเกตฉลากยาโดยต้องแสดงเลขทะเบียนตำรับยา เช่น Reg. No. 1A 12/35 (กรณียาแผนปัจจุบัน) และฉลากจะต้องมีคำว่ายาสามัญประจำบ้าน อยู่ในกรอบสีเขียว ชื่อยา วิธีการใช้ยา คำเตือน วันเดือนปีที่ผลิตหรือวันเดือนปีหมดอายุ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต ตลอดจนสังเกตภาชนะที่บรรจุยาต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย ยาที่บรรจุอยู่ในสภาพดี สมบูรณ์ สำหรับวิธีเก็บรักษาควรจัดเก็บให้พ้นจากมือเด็กและแสงแดด และควรเก็บแยกกันระหว่างยาใช้ภายในและยาใช้ภายนอก เพื่อป้องการใช้ยาผิดประเภท ยาสามัญประจำบ้าน ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ควรมีติดไว้กับบ้านหรือที่พัก เพื่อใช้ในสถานการณ์จำเป็น