• 9 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เปิดมาตรการอสังหาฯ-สินเชื่อบ้าน ผ่าวิกฤตโควิด-19

เปิดมาตรการอสังหาฯ-สินเชื่อบ้าน ผ่าวิกฤตโควิด-19

เปิดมาตรการอสังหาฯ-สินเชื่อบ้าน ผ่าวิกฤตโควิด-19

ไวรัส โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งภาคท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร และอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดออกไปอย่างไม่มีกำหนด ยอดพรีเซลลดลง โครงการที่กำลังจะก่อสร้างหรือเปิดพรีเซลต้องชะลอไว้ก่อน โดยมาตรการรัฐที่จะกระตุ้นในส่วนของตลาดอสังหาฯ จะเป็นมาตรการต่อเนื่อง สำหรับการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จาก 2% เหลือ 0.01% ของราคาประเมิน และลดค่าจดจำนองจาก 1 % เหลือ 0.01% ของราคาประเมิน สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยจะต้องโอนฯ และจดจำนองในคราวเดียวกัน ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะมีระยะเวลาถึงวันที่ 24 ธันวาคม 2563 คาดว่าหลังจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 กลับเข้าสู่ภาวะปกติจะช่วยให้ตลาดอสังหาฯ ฟื้นตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้มาตรการสำหรับลูกค้าในตลาดสินเชื่อบ้านธนาคารต่าง ๆ ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น อาทิ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงศรีธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และธนาคารเกียรตินาคิน พักการผ่อนชำระเงินต้นสูงสุด 6 เดือน สำหรับสินเชื่อผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบการรายย่อย ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงเทพ พักการผ่อนชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน

สำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์มีมาตรการการผ่อนชำระ 3 กรณี ประกอบด้วย 1.กรณีอยู่ระหว่างการใช้อัตราดอกเบี้ย Promotion ให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน ไม่เกิน 6 เดือน 2.กรณีพ้นระยะเวลาดอกเบี้ย Promotion หากเป็นลูกค้ารายย่อยหรือสวัสดิการ ให้ใช้อัตราดอกเบี้ย MRR -1.25% ต่อปี ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนไม่เกิน 6 เดือน กรณีเป็นลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างแฟลต ให้ใช้อัตราดอกเบี้ย MLR -1.25% ต่อปี ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนไม่เกิน 6 เดือน และ 3.กรณีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ที่รายได้ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินงวดผ่อนชำระไม่เกิน 4 เดือน คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 1.00% ต่อปี และให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน