• 19 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ตลาดวัสดุก่อสร้างปรับตัว เน้นสินค้าป้องกันโควิด-19 บุกออนไลน์ ตั้งเป้าโต 5 %

ตลาดวัสดุก่อสร้างปรับตัว เน้นสินค้าป้องกันโควิด-19 บุกออนไลน์ ตั้งเป้าโต 5 %

ตลาดวัสดุก่อสร้างปรับตัว เน้นสินค้าป้องกันโควิด-19 บุกออนไลน์ ตั้งเป้าโต 5 %

เรียกว่าสถานการณ์แบบนี้เศรษฐกิจในประเทศทุกภาคส่วนต่างหยุดชะงัก เพราะโควิด-19 กันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่ ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ยอดการโอนจากต่างชาติติดลบ จนส่งผลถึงตลาดวัสดุก่อสร้างด้วย ขณะที่ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างช่วงต้นปีที่ผ่านมา คาดว่าตลาดในปีนี้จะเติบโต 5% จากการประกาศใช้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะคนที่มีที่ดินเปล่าจะนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อลดภาระการจ่ายภาษี ไม่ว่าจะเป็น การสร้างที่อยู่อาศัย หรือลงทุนเพื่อประกอบการเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อซ่อมแซมและปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้นเป็น 40% ของมูลค่าตลาดรวมวัสดุก่อสร้างทั้งหมด จากอดีตตลาดวัสดุเพื่อซ่อมแซมและปรับปรุงอยู่ที่ 20-30% และตลาดวัสดุสำหรับสร้างบ้านใหม่อยู่ที่ 70-80% ทำให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง โดยสินค้าที่คาดว่าจะได้รับความนิยมได้แก่ผลิตภัณฑ์กลุ่มไม้สังเคราะห์และอิฐมวลเบา หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดธุรกิจวัสดุก่อสร้างหรือโมเดิร์นเทรด ต่างปรับตัว เน้นจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับโควิด-19 เช่น เจลล้างมือ, แอลกฮอล์ฆ่าเชื้อ,สบู่ล้างมือ, น้ำยาฆ่าเชื้อ, สเปร์ยฆ่าเชื้อ และทิชชูเปียก

นางสาวศิริวรรณ เปี่ยมเศรษฐสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือโฮมโปร เปิดเผยว่า โฮมโปรเพิ่มความถี่ในการเติมสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ว่าสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าด้วยการบริการออนไลน์

นอกจากนี้ยังเพิ่มสินค้าประเภท น้ำยา / อุปกรณ์ทำความสะอาดในห้องครัว เช่น ถุงขยะ,ถุงมือ, ผ้าเช็ดทำความสะอาด,น้ำยาทำความสะอาด , อุปกรณ์ และน้ำยาทำความสะอาดพื้น ไม้ม็อบ, ถังน้ำ, น้ำยาดับกลิ่น และ เครื่องมือ และน้ำยาทำความสะอาดในห้องน้ำ เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ, อุปกรณ์ทำความสะอาดในห้องน้ำ, น้ำยาขจัดท่อตัน และชักโครกตัน รวมทั้งสินค้ารับหน้าร้อน เช่น เครื่องมือทำสวน, เครื่องออกกำลังกาย, พัดลม, แอร์ และอื่นๆ อย่างไรก็ตามต้องจับตาดูกันว่า ในปีนี้ ตลาดวัสดุจะเติบโตได้อย่างที่คาดการณ์ต้นปีหรือไม่ หรือจะติดลบ เหมือนตลาดอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19