• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เปิดธนาคารพักเงินต้นและดอกเบี้ยทันทียาว 3 เดือน สู้โควิด-19 แค่ลงทะเบียนออนไลน์

เปิดธนาคารพักเงินต้นและดอกเบี้ยทันทียาว 3 เดือน สู้โควิด-19 แค่ลงทะเบียนออนไลน์

เปิดธนาคารพักเงินต้นและดอกเบี้ยทันทียาว 3 เดือน สู้โควิด-19 แค่ลงทะเบียนออนไลน์

ช่วงนี้หลายคนคงประสบปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง เงินเดือนได้น้อยหรือได้ไม่ครบบ้าง บางคนก็ตกงานว่างงานยาวไปหลายเดือน จากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งผลกระทบดังกล่าว หลายธนาคารในประเทศไทยจึงได้ออกมาตรการช่วยบรรเทาการผ่อนชำระหนี้อสังหาริมทรัพย์ให้กับลูกหนี้ไปเลยถึง 3 เดือน แค่ลงทะเบียนออนไลน์

1. ธนาคารออมสิน เปิดตัวออกมาก่อนจนได้รับกระแสตอบรับอย่างดี พักเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือนตั้งแต่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2563ได้สิทธิ์อัตโนมัติไม่ต้องลงทะเบียนสำหรับลูกค้าที่กู้บ้าน ที่มีเงินต้นลงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท สามารถตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน mymo เมื่อครบกำหนดการพักชำระหนี้แล้ว สามารถเริ่มชำระเงินเหมือนเดิม แต่หากหมดช่วงพักชำระหนี้ แล้วลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้อีกต่อไป จะเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือเลือกเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ที่ธนาคารประกาศออกไปก่อนหน้าได้เลย

2. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ออกมาตรการให้ลูกค้าเลือก 3 มาตรการ ได้แก่ พักชำระหนี้เงินต้น (จ่ายแต่ดอกเบี้ย) สูงสุด ไม่เกิน 12 เดือน, ปรับลดจำนวนเงินผ่อนชำระค่างวด (ลดค่างวด) ไม่เกิน 12 เดือน และพักชำระหนี้เงินผ่อนชำระค่างวด (พักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย) ไม่เกิน 6 เดือน ทั้งนี้ลูกค้า ต้องไม่ค้างชำระเกิน 90 วันไม่เคยปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และ ไม่เป็นสินเชื่อที่อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 โดยสามารถยื่นคำขอได้ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2563 อย่างไรก็ตามธนาคารจะพิจารณาความช่วยเหลือตามผลกระทบที่ลูกค้าได้รับแล้วแต่กรณี

3. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารของรัฐสำหรับคนกู้บ้าน ออก 3 มาตรการ ได้แก่ พักชำระเงินต้นระยะเวลา 3 เดือน และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย รายเดือน สำหรับลูกค้าที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท, พักชำระเงินต้นระยะเวลา 1 ปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน เมื่อครบกำหนดระยะเวลาพักชำระเงินต้น สามารถแจ้งความประสงค์ขยายระยะเวลา การผ่อนชำระเพิ่มได้นานสูงสุดอีก 10 ปี และพักชำระเงินต้นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 3.90% ต่อปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน (กรอบวงเงินสินเชื่อ 50,000 ล้านบาท) เริ่มลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชัน GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2563

4. ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในสินเชื่อบ้าน เช่นกัน ซึ่งให้เลือก 3 มาตรการ ได้แก่ พักชำระหนี้เงินต้น จ่ายแต่ดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 เดือน (สำหรับยอดหนี้ไม่เกิน 3 ล้านบาท), พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน และลดค่างวดการผ่อนชำระสามารถลงทะเบียนผ่าน LINE ของธนาคาร @cimbthai

5. ธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาติ ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อบ้าน ประกาศพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย สูงสุด 3 เดือน และเมื่อครบกำหนดก็ต้องกลับมาชำระหนี้ตามปกติโดยต้องมีเอกสารที่ยืนยันว่าได้รับผลกระทบจากโควิด–19

ทั้งนี้สำหรับใครที่เป็นลูกค้าธนาคารดังกล่าวอย่าลืมติดต่อสอบถามขอรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเตรียมเอกสารหรือข้อมูลให้พร้อมเพื่อการยื่นขอใช้สิทธิในครั้งนี้ค่ะ