• 9 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

กรมวิทยาศาสตร์ เคาะ หน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกันโควิด-19 ได้

กรมวิทยาศาสตร์ เคาะ หน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกันโควิด-19 ได้

กรมวิทยาศาสตร์ เคาะ หน้ากากผ้ามัสลิน ป้องกันโควิด-19 ได้

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 จนถึงวันนี้ถามว่าหน้ากากอนามัยเพียงพอต่อคนในประเทศหรือยัง? หลายคนคงมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เพราะการผลิตที่ไม่เพียงพอ จึงต้องจัดสรรนำไปให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่มีความจำเป็นในการใช้งาน ขณะที่ประชาชนทั่วไปแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าแทน สำหรับการเดินทางออกนอกบ้านหรืออยู่ในพื้นที่ที่มีคนจำนวนมาก แล้วหน้ากากผ้าแบบไหน ที่จะสามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายโควิด-19 ได้ วันนี้เรามีมาบอกกัน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิจัยชนิดของผ้าต่างๆ ที่น่าจะมีความเหมาะสมในการนำมาใช้ทำ หน้ากากผ้า พบว่า ผ้ามัสลิน ที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการระบาดโควิด-19 มากที่สุด เนื่องจาก มีประสิทธิภาพในการกันละอองน้ำได้ดีที่สุด และเส้นใยผ้าสามารถป้องกันอนุภาคเล็กๆ เช่น ละอองฝอย ได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ

ซึ่งผ้ามัสลินผลิตจากใยฝ้าย 100% มีลักษณะเป็นผ้าขาว ผ้าย้อมสี พิมพ์ดอก ใช้ตัดเป็นเสื้อชั้นใน ผ้ากันเปื้อน ผ้าซับใน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าปูที่นอน หรือปลอกหมอน มีคุณสมบัติเป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา ไม่ระคายเคือง เป็นเส้นใยธรรมชาติ 100% ให้ความรู้สึกสบาย ลักษณะของผ้าจะมีความลื่นพอประมาณ เนื้อผ้าเป็นขนและแข็ง มีความแข็งแรงทนทานต่อการซักล้าง

ทั้งนี้สามารถหาซื้อได้จำหน่ายผ้าทั่วไป หรือ ใช้ผ้า สาลู ผ้าฝ้าย ฝ้ายืด ผ้าเจอร์ซี่นิต (Jersey Knit) หรือผ้าชนิดอื่นๆ ตามที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขแนะนำทดแทนกรณีหาซื้อผ้ามัสลินไม่ได้ ซึ่งผ้าเหล่านี้ก็สามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายโควิด-19 ได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหมั่นล้างมือ สวมหน้ากาเวลาออกไปนอกบ้านและรักษาระยะห่างกับคนอื่นๆด้วย