• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

แอปพลิเคชั่น แหล่งความรู้ออนไลน์ ช่องทางฟรี พัฒนาสกิลการทำงาน

แอปพลิเคชั่น แหล่งความรู้ออนไลน์ ช่องทางฟรี พัฒนาสกิลการทำงาน

แอปพลิเคชั่น แหล่งความรู้ออนไลน์ ช่องทางฟรี พัฒนาสกิลการทำงาน

สำหรับวัยทำงานที่ต้องพัฒนาสกิลความรู้ด้านอื่นตลอดเวลา ขณะที่ส่วนหนึ่งเริ่มหาเรียนปริญญาโทต่อเพิ่มอีกใบในด้านที่ตัวเองสนใจ หรือสายงานที่กำลังทำอยู่ แต่บางส่วนที่อาจจะไม่มีเวลา ต้องอาศัยการเรียนแบบออนไลน์ ที่มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่เว็บไซต์ไปจนถึงแอปพลิเคชั่น ที่หลากหลาย

  • เริ่มกันที่เว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นคอร์สเรียนออนไลน์ต่างๆ ให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ผ่าน การเข้ารหัสที่ลงทะเบียน ซึ่งเราจะเห็นได้จาก การเรียนออนไลน์ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะด้านภาษาต่างประเทศ และการเรียนทำอาหาร ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายมหาวิทยาลัยเริ่มเปิดสอนฟรีให้กับบุคคลทั่วไปแล้ว ใครที่สนใจสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ

  • ต่อมาช่องทางออนไลน์นี้ไม่กล่าวคงไม่ได้นั่นคือ เฟซบุ๊ก โดยข้อมูลจากงาน Thailand Zocial Awards 2019 ระบุว่าในประเทศไทยมีผู้ที่เข้าใช้งานเฟซบุ๊กทุก ๆ วันมากถึง 37 ล้านบัญชี แบ่งเป็น 98 % เล่นผ่านสมาร์ทโฟน ส่วนอีก 2 % ผ่านผ่านคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ตบุ๊ค หรือแท็บแล็ต ซึ่งจากยอดการเข้าใช้งาน ทำให้กลายเป็นช่องทางที่น่าสนใจสำหรับสถาบันการศึกษา โรงเรียนกวดวิชา ต่างโปรโมทคอร์สเรียนออนไลน์ พร้อมการสอนแบบตัวต่อตัวให้กับผู้เรียนอย่างคึกคัก

  • สุดท้ายช่องทางนี้เอาใจสำหรับผู้เรียนกันบ้าง โดยเป็นการให้ผู้เรียนเลือกเรียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ผ่านการเรียนในแอปพลิเคชั่นซึ่งมีให้เลือกเรียนตั้งแต่การทำอาหาร ภาษา ไปจนถึงการออกกำลังกาย ที่เข้าถึงเฉพาะตัวบุคคลได้มากกว่าช่องทางอื่น เพียงแค่สมัครเข้าระบบ หากใครอยากรู้ว่ามีแอปพลิเคชั่นอะไรเด็ดบ้าง ลองค้นหาใน Google play หรือ Apple store

ทั้งนี้แหล่งความรู้ออนไลน์ยังมีช่องทางอื่นให้ได้เรียนรู้อีกหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น หนังสือออนไลน์ สำหรับคนชอบอ่าน การเรียนผ่านวิดีโอ โต้ตอบ อย่าง Zoom , Skype หรือ line ใครที่ชอบด้านไหน สามารถหาลองใช้งานตามความถนัดและความสนใจของแต่ละคนได้เลยค่ะ