• 17 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

10 วิธีถนอมอาหาร ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของชาวมนุษย์เงินเดือน

10 วิธีถนอมอาหาร ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของชาวมนุษย์เงินเดือน

10 วิธีถนอมอาหาร ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของชาวมนุษย์เงินเดือน


อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยในการดำรงชีวิตหรือปัจจัย 4 วันนี้เราจึงมี 10 วิธีเก็บรักษาอาหารให้สามารถเก็บไว้ได้นานมาฝากกัน

  1. ขนมปัง ควรเก็บใส่กล่องมีฝาปิดและตั้งไว้ในบริเวณที่ไม่อับชื้น แต่ถ้าต้องการยืดอายุขนมปังให้นานขึ้น ลองห่อขนมปังด้วยพลาสติกห่ออาหาร ห่อทับด้วยฟอยล์อีกชั้น แล้วใส่ถุงพลาสติกและปิดปากถุงให้สนิท แล้วแช่ในช่องฟรีซ
  2. กล้วย ถนอมอาหาร โดยนำไปจุ่มน้ำอุ่นที่อุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 10 นาที เพื่อชะลอการสุก หรือใช้ฟิลม์ห่ออาหารมาพันหุ้มบริเวณขั้ว จะทำให้กล้วยสุกงอมช้าลงได้นาน 8 – 10 วัน
  3. นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนย ยีสต์ ชีส ครีม ควรห่อเก็บด้วยพลาสติกหรือปิดฝาขวดให้แน่น เก็บรักษาในอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 4 – 8 องศาเซลเซียส
  4. ข้าวสาร ใส่ถังที่มีฝาปิดมิดชิด โดยนำใบมะกรูดหรือพริกแห้งมาใส่ไว้ ช่วยขับไล่มอดและแมลงต่างๆ ได้
  5. ไข่ เมื่อซื้อมาแล้วห้ามล้างทำความสะอาด เพราะจะทำให้นวลคล้ายผงแป้งที่หุ้มเปลือกไข่นั้นหลุดออก แล้วอากาศจะเข้าตามรูพรุนเล็กๆ ทำให้ให้ไข่เน่าเสียไว ควรเก็บแช่ในตู้เย็น โดยตั้งด้านป้านซึ่งเป็นส่วนของโพรงอากาศให้อยู่ด้านบน หรือใช้น้ำมันปรุงอาหารทาเคลือบเปลือกไว้บางๆ ก็จะเก็บไข่สดไว้ได้นานขึ้น
  6. ผักสด ตัดแต่งส่วนที่เน่าเสียออกก่อน จากนั้นล้างทำความสะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้อีกสักประมาณ 30 นาที ก่อนนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำจนแห้ง ใช้กระดาษทิชชู่แผ่นใหญ่ห่อพันเพื่อดูดซับความชื้น แยกเก็บใส่ถุงพลาสติกหรือถุงซิปล็อกที่ปิดสนิท แช่ในช่องผักของตู้เย็น สามารถคงความสดใหม่ได้นานประมาณ 2 อาทิตย์ ส่วน ผักชี พริก ผักกาดหอม ไม่ควรนำเข้าตู้เย็น เพราะจะเน่าเสียไวกว่าปกติ
  7. มะนาว นำมาล้างทำความสะอาด ผึ่งลมจนแห้ง ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อแยกทีละลูก ใส่ถุงพลาสติกมัดให้แน่นแล้วแช่ในช่องผัก หรือคั้นน้ำบรรจุใส่ในภาชนะและมีฝาปิด จากนั้นนำไปแช่ช่องแช่แข็ง จะช่วยให้มะนาวอยู่ได้นานและรสชาติไม่เปลี่ยน
  8. หอมและกระเทียม ลอกเปลือกบางส่วนออก แล้วเก็บใส่ถุงตาข่ายหรือตะกร้าที่มีการระบายอากาศได้ดี หรือแขวนไว้ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทสะดวกและไม่โดนแดด เพื่อป้องกันการงอกของต้นอ่อน และกันความชื้น
  9. ขิง ข่า กระชาย นำมากลบกับทรายในภาชนะที่มีความสูงไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร ให้มิดหัวตั้งไว้ในที่ร่มและอากาศถ่ายเท สามารถเก็บไว้ใช้ทำอาหารได้นานถึง 3 เดือน
  10. เนื้อสัตว์และอาหารทะเล ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วเก็บในถุงพลาสติกหรือกล่องที่ปิดสนิทใส่ตู้เย็นในช่องแช่แข็ง ก่อนใช้ปรุงอาหารเปลี่ยนมาแช่ช่องธรรมดาเพื่อทำละลาย วิธีนี้จะช่วยรักษาความสดใหม่ของเนื้อสัตว์และอาหารทะเลได้หลายวัน

รับรองว่าวิธีดังกล่าวจะช่วยเซฟเงินค่าอาหารในแต่ละเดือนได้หลายบาท แถมของบางอย่างสามารถเก็บไว้กินได้เป็นเดือน