• 15 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

10 หญ้า พืชสีเขียว ปลูกง่าย สวยงามเหมาะกับหน้าฝน

10 หญ้า พืชสีเขียว ปลูกง่าย สวยงามเหมาะกับหน้าฝน

10 หญ้า พืชสีเขียว ปลูกง่าย สวยงามเหมาะกับหน้าฝน


ว่ากันว่า สีเขียว เป็นสีที่สบายตาที่สุด ให้ความรู้สึกสงบ ร่มรื่น เย็นสบาย อ่อนหวาน ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายสงบ และมีชีวิตชีวา เพราะฉะนั้นการที่มีสีเขียวบริเวณที่อยู่อาศัยบ้างคงจะทำให้มีความสุขจากการเหนื่อยล้าของงานไม่น้อย แต่ถ้าใครที่มีพื้นที่มากหน่อยการมีสนามหญ้าหน้าบ้านให้เดินเล่น จิบกาแฟยามเช้าก็รู้สึกฟินเช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังมองหาหญ้าที่ปลูกง่ายและสวยงาม เหมาะกับหน้าฝน วันนี้เรามีมาฝากกัน ถึง 10 ชนิดกันเลยทีเดียวว สายชื่นชอบสนามหญ้ามีให้เลือกถึง 4 แบบ พร้อมวิธีดูแลรักษา ได้แก่

  1. หญ้าญี่ปุ่น เป็นพืชมีใบเล็กละเอียด ปลายใบแข็ง ชอบแดดจัดตลอดทั้งวัน ทนต่อการ เหยียบย่ำได้ดี แต่ไม่เหมาะจะใช้นั่งเล่น เพราะมีใบที่แข็งกระด้าง ควรหมั่นตัดทุกๆ 7 -10 วัน
  2. หญ้านวลน้อย ใกล้เคียงกับหญ้าญี่ปุ่น แต่มีใบกว้างและนุ่มกว่า เจริญเติบโตเร็ว ทนต่อการเหยียบย่ำและอุณหภูมิสูงได้ดี แต่ในฤดูแล้งต้องหมั่นรดน้ำอยู่เสมอ
  3. หญ้ามาเลเซีย มีใบใหญ่ เหมาะที่จะปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่หรือใต้ชายคาบ้านเพราะต้องการแสงแดดน้อย หากปลูกกลางแจ้ง ต้องให้น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษ
  4. หญ้าเบอร์มิวด้า เป็นหญ้าที่มีความคงทนต่อการเหยียบย่ำ และมีความแข็งแรงมาก เป็นหญ้าที่สามารถทนต่อความร้อน ความแห้งแล้ง หรือน้ำท่วมขัง
    ส่วนสายธรรมชาติ แต่อยากได้ความมินิมอล แนะนำหญ้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมถ่ายรูปสวยอีกด้วย เช่น
  5. หญ้าลิ้นงู เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งและเลื้อยไปตามพื้นดินได้ไกลถึง 45 เซนติเมตร ลักษณะใบเป็นรูปหอกปลายใบเรียวแหลม ออกดอกสีขาวเป็นช่อตามซอกใบ สามารถพบได้ทั่วไป เหมาะกับบริเวณที่มีดินชื้นแฉะ
  6. หญ้าขัด เป็นไม้ล้มลุกลำต้นตรงและสูงได้ถึง 1 เมตร ลักษณะใบเป็นรูปวงรี ขอบใบหยักและออกเรียงห่างกัน ส่วนดอกหญ้าขัดจะออกตามง่ามใบเป็นช่อดอก รูปร่างคล้ายระฆัง มีสีเหลืองหรือสีเนื้ออ่อน ทนต่อสภาพน้ำท่วมขังได้ดี
  7. หญ้าดอกขาวหรือหญ้าละออง เป็นพืชล้มลุกที่มีลำต้นเรียวสูง ลำต้นมีขนสีเทาปกคลุม ลักษณะใบเป็นรูปวงรีและขอบใบหยัก ออกดอกเป็นช่อและมีดอกย่อยอีกกว่า 20 ดอก ช่วงแรก ๆ ดอกจะเป็นสีม่วงอมแดงหรือชมพู เมื่อดอกแก่สีก็จางหายไปกลายเป็นดอกสีขาว สามารถเป็นไม้ประดับได้
  8. ไมยราบ เป็นพืชล้มลุกที่เลื้อยปกคลุมพื้นดิน ลำต้นมีขนาดเล็ก ออกใบย่อยประมาณ 12-25 คู่ที่แกนก้านใบ ออกดอกเป็นช่อและมีดอกย่อย ลักษณะผลเป็นฝักแห้งและเมล็ดอยู่ภายใน มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดิน และรักษาไนโตรเจนช่วยบำรุงดิน
  9. หญ้าเจ้าชู้ เหมาะกับพื้นที่ดอนและลุ่ม มีทั้งหญ้าเจ้าชู้ต้นเล็กและต้นใหญ่ ลักษณะลำต้นเป็นข้อปล้อง เลื้อยทอดไปตามพื้นดินและยาวได้มากสุด 25 เซนติเมตร ออกใบเรียวยาวและมีสีเขียวอมม่วง ออกดอกกระจุกจำนวนมาก เรียงตัวกันอยู่บนก้านดอก
  10. หญ้าหนวดแมว เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีลำต้นเล็กและสูงไม่เกิน 0.8 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลอมแดง ลักษณะใบเป็นรูไข่และขอบใบหยัก ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอดลักษณะคล้ายฉัตร สีแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ มีทั้งสีขาวอมม่วงและสีฟ้า

อย่างไรก็ตามหญ้าแต่ละชนิดก็มีวิธีการปลูก การดูแลรักษาที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจปลูกควรศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในด้านอื่นๆ อีกครั้งค่ะ