• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ หนุน ธุรกิจส่งออกไทย ขยายตัว 10-12%

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ หนุน ธุรกิจส่งออกไทย ขยายตัว 10-12%

“โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ หนุน ธุรกิจส่งออกไทย ขยายตัว 10-12%




ท่ามกลางกระแสการเลือกตั้งร้อนแรงที่ผ่านมา ก็ทำให้เศรษฐกิจของโลก ถูกจับตามองอย่างมาก จนได้ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่สำหรับประเทศไทยต้องบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้้อาจะไม่ได้ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจโดยตรง แต่อาจจะส่งผลทางอ้อมเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ สหรัฐฯ ยังคงให้ความสำคัญกับชาตินิยม หาก โจไบเดน ได้เป็นประธานาธิบดี จะเป็นผลดีต่อตลาดเงิน เพราะเงินทุนเคลื่อนย้ายของต่างชาติ ส่วนประเทศไทยอาจจะต้องหารือ เกี่ยวกับความชัดเจนนโยบายการค้าระหว่างประเทศ เช่น ข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ (FTA), หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) และ ความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (RCEP)

ขณะที่นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นายโจ ไบเดน จะส่งผลให้นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ ฯ กับคู่ค้ามีแนวโน้มกลับมาผ่อนคลายและการค้าจะเปิดเสรีมากขึ้น

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เปิดเผยว่า ประเทศไทยน่าจะได้อานิสงค์ การส่งออกและนำเข้ากากถั่วเหลือง จากการเลือกตั้งสหรัฐ ฯ

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดว่า นายโจ ไบเดน จะทำให้การดำเนินนโยบายการค้าจะเป็นไปในทางที่ดี และโอกาสที่ไทยจะเจรจาขอให้คงสิทธิพิเศษ GSP และสร้างโอกาสทางการค้า การแข่งขันของไทย

นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปี 2564 กลับมาฟื้นตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3.0% ซึ่งจะส่งผลต่อสินค้าส่งออกหลักของไทยไปสหรัฐ เช่น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลแปรรูป ขยายตัว 10-12% มูลค่าประมาณ 36,700-37,300 ล้านดอลลาร์ จากปี 2563