• 9 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

5 อุปกรณ์ทำสวนง่ายๆ ที่คนรักต้นไม้ต้องมี

5 อุปกรณ์ทำสวนง่ายๆ ที่คนรักต้นไม้ต้องมี

5 อุปกรณ์ทำสวนง่ายๆ ที่คนรักต้นไม้ต้องมี


วันหยุดยาวช่วงสิ้นปี ไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน อยู่บ้านนานอาจรู้สึกเบื่อ เหงาๆ ลองหาอะไรทำในบ้าน อย่างการทำแปลงผัก หรือสวนดอกไม้เล็กๆ ทำง่าย แถมอุปกรณ์ก็ใช้ไม่ยุ่งยาก แค่ 5 อย่างก็สามารถสร้างสวนสวยได้แล้ว

  1. อุปกรณ์รดน้ำ ปัจจุบันมีหลายแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม หากปลูกพืชผักสวนครัวควรใช้บัวรดน้ำ แทนสายยางฉีดเพราะแรงดันน้ำสูงอาจจะทำให้ผักใบช้ำ
  2. พลั่ว เป็นเครื่องมือที่ใช้ขนย้ายต้นกล้าอ่อน หรือใช้ย้ายอีกต้นหนึ่งไปอีกต้นหนึ่ง และยังใช้พรวนดิน ช่วยให้ดินร่วนซุย อุ้มน้ำได้ดี ทำให้ต้นไม้มีการเจริญเติบโต
  3. คราด ใช้สำหรับย่อยดินและเก็บเศษหญ้า เศษต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการ และแต่งแปลงปลูกให้พร้อมในการลงต้นกล้าอ่อน
  4. ส้อมพรวนดิน ส่วนใหญ่ใช้ในการพรวนดินรอบ ๆ ต้นไม้ หรือพืชผัก ช่วยให้ดิน ไม่จับตัวกันแข็งเป็นก้อน ทำให้น้ำไหลผ่านต้นไม้ได้ดี นอกจากนี้ยังมีกรรไกรตัดกิ่ง และมีด ช่วยในการตัดแต่งใบและกิ่ง กรณีบ้านมีการปลูกไม้ดัดหรือไม้ประดับให้ดูสาวยงาม หรือใช้ ถางหญ้าหรือกำจัดวัชพืชก็ได้
  5. เสียบ เป็นอุปกรณ์ ขุด ตัดเซาะ และพรวนดิน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. เสียมที่มีความหนาคม ใช้ในงานขุดร่อง หลุม เซาะแปลง 2. เสียบที่เล็กบางเหมาะกับการถางหญ้า พรวนดิน

ทั้งนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ลืมไม่ได้ ควรใส่อุปกรณ์ป้องกันอุบัติเหตุ เช่น ถุงมือ เสื้อผ้าแขนขายาว รองเท้า เพื่อช่วยให้การทำสวนง่ายและปลอดภัย นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ใช้กับงานสวน เมื่อใช้งานเสร็จแล้วหมั่นทำความสะอาดทุกครั้ง บางชิ้นควรทาน้ำมันกันสนิม เพื่อช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น