• 4 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

อสังหาฯภาคใต้ เตรียมฟื้นหลังปี 64 หลังจีนส่งสัญญาณซื้อคอนโด-พลูวิลล่า เป็นบ้านหลังที่ 2

อสังหาฯภาคใต้ เตรียมฟื้นหลังปี 64 หลังจีนส่งสัญญาณซื้อคอนโด-พลูวิลล่า เป็นบ้านหลังที่ 2

อสังหาฯภาคใต้ เตรียมฟื้นหลังปี 64 หลังจีนส่งสัญญาณซื้อคอนโด-พลูวิลล่า เป็นบ้านหลังที่ 2


เปิดต้นปี มาได้ 2 เดือนกว่าพร้อมกับการวิเคราะห์แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะมีแนวโน้มดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ประกอบการหลายราย ต่างคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นเล็กน้อย จากอานิสงค์ตลาดแนวราบ เพราะคนซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงไม่ใช่ซื้อเพื่อการลงทุน รวมถึงการระบายสต็อกคอนโดมิเนียมที่เหลือขายของปีที่แล้ว

ขณะที่ นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 สำหรับจังหวัด ภูเก็ตจะเริ่มฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อเจาะตลาดต่างชาติ เช่น จีน และรัสเซีย โดยเฉพาะโครงการที่ลงทุนเพื่อขายให้กลุ่มประเทศจีน เนื่องจาก มีสัญญาณจากหลายๆ ทางว่า คนจีน มีความต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยและภูเก็ตเพื่ออยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่สองมากกว่าที่จะซื้อเพื่อการลงทุนเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งคอนโดมิเนียมยังเป็นที่ต้องการของลูกค้าคนจีน เช่นเคย เพราะราคาที่ดินในภูเก็ตสูงและการถือครองอาคารชุดคนต่างชาติสามารถถือได้ถึง 49% ของอาคารชุดนั้นๆ รวมถึง พลูวิลล่า ซึ่งขณะนี้มีกฎหมายที่บังคับใช้แล้วให้คนต่างชาติที่เช่าอสังหาฯ ระยะเวลา 30 ปี สามารถนำโฉนด ดังกล่าวไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันที่น่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจอสังหาฯ ที่จะทำให้นักลงทุนทำสัญญาเช่า 30 ปีมากขึ้น

นอกจากนี้คนจีนมองว่าหากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่างๆ ประเทศไทยรวมถึงภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัย น่าอยู่ และระบบสาธารณสุขดีมาก ประชาชนตื่นตัวให้ความร่วมมือในการป้องกันการแพร่ระบาดเป็นอย่างดี น่าที่จะปลอดภัยและน่าอยู่กว่าประเทศของตัวเอง โดยปกติคนจีนก็ชื่นชอบที่จะมาพักผ่อนที่ภูเก็ต รวมทั้งลงทุนในอสังหาฯที่ภูเก็ตอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว จึงน่าที่จะทำให้ในส่วนของตลาดคนจีนนั้นจะกลับมาภูเก็ตหลังกลางปี 2564 อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามตลาดคนไทย น่าจะกลับมาบูมได้อีกครั้งหลังปี 2565 ไปแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว ทำให้นักลงทุนต่างชาติมั่นใจในการเข้ามาลงทุนมากขึ้น และหากมีการเปิดให้มีการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้ เศรษฐกิจของภูเก็ตจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี

ด้าน หอการค้าจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า แนวโน้มของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หาดใหญ่และสงขลาในปี 2564 เชื่อว่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะ ทุกคนปรับตัวได้แล้ว ประกอบกับกำลังซื้อที่ยังมีอยู่ ทำให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม เริ่มซื้อที่ดิน ปรับพื้นที่เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงไตรมาสที่2 เป็นต้นไป ซึ่งที่อยู่อาศัยที่จะขายดีในปี 2564 ในหาดใหญ่-สงขลา คาดว่าเป็น กลุ่มบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ราคา 3-5 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ ราคา 2.5-2.9 ล้านบาท