• 4 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

7 ไอเดียโคมไฟสนามเพิ่มความความหรูหรา ปลอดภัย เอาใจคนรักบ้าน

7 ไอเดียโคมไฟสนามเพิ่มความความหรูหรา ปลอดภัย เอาใจคนรักบ้าน

7 ไอเดียโคมไฟสนามเพิ่มความความหรูหรา ปลอดภัย เอาใจคนรักบ้าน


การทำสวนภายในบ้าน หรือการตกแต่งบ้านสิ่งที่หลายคนอาจจะลืมให้ความสำคัญ คือ โคมไฟสนาม แต่ในทางกลับกัน โคมไฟสนามกับมีการออกแบบมาหลายชนิด หลายประเภทการใช้งาน เพราะนอกจากสร้างความสวยงามแล้ว ยังสามารถช่วยเรื่องความปลอดภัยภายในบ้านจากโจรและสัตว์มีพิษได้อีกด้วย ซึ่งโคมไฟสนามแต่ละแบบลักษณะเป็นยังไง เหมาะหับพื้นที่แบบไหน ลองมาดูกัน

1. โคมไฟสนาม แบบเสาสูง มีความสูง ประมาณ 3-10 เมตร ส่องสว่างแบบจุดและกระจายตัวออกมาจาก โคมไฟด้านบน ยิ่งเสาสูงก็ยิ่งกระจายแสงมากขึ้น เหมาะกับพื้นที่บริเวณทางเดินของบ้านที่มีพื้นที่มาก ทำให้ดูหรูหราและอลังการ
2. โคมไฟสนามแบบเตี้ย มีความสูงอยู่ที่ 1 เมตร สองสว่างแบบกระจายแสง ติดริมทางเดิน, ริมบ้าน หรือมุมรั้ว ทำให้รู้สึกนุ่มละมุน สายตาเพราะแสงไฟไม่ส่องทแยงตาขึ้นมา ช่วยให้บ้านมีมิติและไม่มืดทึบเกินไป
3. โคมไฟสนามแบบเส้นยาว เหมาะสำหรับการตกแต่งภายในสวน ที่มีการเล่นจังหวะ มีระดับพื้นที่แตกต่างกัน เช่นสวนขั้นบันได จะใช้เป็นไฟ LED ซ่อนไว้ใต้บันได เนื่องจากมีขนาดเล็ก บาง ทำให้การติดตั้งสะดวก เพิ่มลูกเล่นให้บ้านดูผ่อนคลาย และน่าดึงดูด
4. โคมไฟสนามติดผนัง ส่วนใหญ่บ้านสไตล์โมเดิร์น นิยมใช้ติดผนังนอกบ้านให้ดูกลมกลืน เรียบหรู รวมถึงช่วยให้เห็นรายละเอียดการก่อสร้างและความสวยงามของบ้านชัดเจนมากขึ้น
5. โคมไฟส่องต้นไม้ แบ่งเป็น แบบแสงกว้างสำหรับต้นไม้ทรงพุ่มกว้าง และแสงมุมแคบสำหรับตันไม้ที่มีลำต้นสูงยาว ควรเลือกใช้หลอดไฟLED เพราะสามารถเลือกองศาและกำลังไฟได้ง่ายกว่าหลอดไฟชนิดอื่นซึ่งจะช่วยป้องกันความร้อนให้กับต้นไม้ได้ เหมาะกับบ้านที่มีต้นไม้ใหญ่ และคนที่อยากสร้างมุมรักธรรมชาติ
6. โคมไฟฝังพื้น มีลักษณะเป็นรูปวงกลมและสี่เหลี่ยม มีหลายขนาด ใช้ฝังบริเวณบนทางเดินที่มีขนาดเล็กไม่กว้างมากเพิ่มความสวยงาม
7. โคมไฟฉายแสง เป็นโคมไฟที่ส่องสว่างแนวสูง ในพื้นที่ที่มีบริเวณกว้าง เช่น สนามหญ้า ควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งตำแหน่งที่แสงส่องเข้าตา เหมาะกับการส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยเวลากลางคืน

ทั้งนี้โคมไฟแต่ละแบบมีกำลังใช้ไฟที่แตกต่างกัน หากจะทำการติดตั้งควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้วย เนื่องจากโคมไฟแต่ละแบบมีข้อจำกัดเช่นกัน