• 5 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

3 วิธีถนอมอาหาร ลดการออกจากบ้าน ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

3 วิธีถนอมอาหาร ลดการออกจากบ้าน ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

3 วิธีถนอมอาหาร ลดการออกจากบ้าน ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19


กรุงเทพมหานครประกาศงดการให้บริการบางสถานที่ที่มีการรวมตัว ปรับเวลาเข้าออกห้างสรรพสินค้า และประกาศเคอร์ฟิว รวมถึงไม่ให้มีการนั่งร้านอาหารแต่ให้ซื้อกลับแทน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ตัวเราเองก็ต้องกักตัวอยู่บ้านให้มากที่สุดเช่นกัน ดังนั้น เรามีวิธีการถนอมอาหารมาฝากกันค่ะ เรียกว่าออกไปซื้อของครั้งเดียวกินได้เป็นเดือน โดยวิธีการถนอมอาหารแบ่งออกเป็น 3 แบบใหญ่ๆ คือ

  1. การ “ดอง” เป็นการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ มีทั้งการดองเปรี้ยว ใช้กับผักใบเขียว พวกผักกาด กระหล่ำปลี เกลือ และน้ำส้มสายชู ดองเค็มเช่น ปู, ปลา, หัวผักกาด, หัวไชเท้า กับเกลือ และการดองหวานหรือดองสามรส จะมีการใส่น้ำตาลเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่นิยมหัวผักกาด, หัวไชเท้า, แตงกวา, หัวไชเท้า, แครอท, ขิงอ่อน และ กระเทียมสด
  2. การ “หมัก” เป็นการถนอมอาหารที่ใช้จุลินทรีย์ต่างๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงสารอินทรีย์ในอาหาร นิยมใช้เกลือหมักจนเค็มจัด หรือใช้เกลือหมักโดยมีข้าวหรือแป้งเป็นส่วนประกอบ และ ใช้เกลือหมักมีผักหรือผลไม้เป็นส่วนประกอบ เช่น น้ำปลา, น้ำบูดู, กะปิ, ไตปลา , ปลาร้า, ปลาจ่อม ,แหนม, ไส้กรอกอีสาน เป็นต้น
  3. การ “ตากแดด” เป็นวิธีถนอมอาหารที่ง่ายที่สุดโดยนำเนื้อสัตว์ ผักและผลไม้ ไปตากแดดไล่น้ำและความชื้นออก ทำให้อาหารไม่บูด เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อปลา และกล้วย

นอกจากนี้ยังมีวิธีถนอมอาหารอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อม แช่อิ่ม ฉาบ และกวน ซึ่งจะเป็นวิธีการถนอมอาหารพวกผลไม้เป็นหลัก เรียกว่าเป็นการแปรรูปอาหารเดิมๆให้ไม่น่าเบื่อแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย