• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ต่างชาติสนใจเช่าคอนโด โซนพระโขนง-อ่อนนุช แต่ตัดสินใจเลือกนานเหตุภาวะเศรษฐกิจ

ต่างชาติสนใจเช่าคอนโด โซนพระโขนง-อ่อนนุช แต่ตัดสินใจเลือกนานเหตุภาวะเศรษฐกิจ

ต่างชาติสนใจเช่าคอนโด โซนพระโขนง-อ่อนนุช แต่ตัดสินใจเลือกนานเหตุภาวะเศรษฐกิจ

 

ขณะที่การเปิดตัวโครงการใหม่ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงหยุดนิ่งเพราะสถานการณ์โควิด-19 แต่ในทางกลับกัน ตลาดปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมกับยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ความสนใจซื้อและเช่าคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าบางทำเลจะมียอดผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูง เนื่องจาก บางธุรกิจ เช่น อีคอมเมิร์ซ และธุรกิจขนส่งสินค้า ต่างๆยังคงเติบโตได้ดี แต่อย่างไรก็ตามการตัดสินใจกลับใช้เวลานานขึ้น 1-2 ปี จากเดิมอยู่ที่ 8 เดือน เพราะสภาพเศรษฐกิจโลกชะลอตัว, ความไม่มั่นใจในฐานะการเงินที่มี และรายได้ของผู้ซื้อลดลง สำหรับสัดส่วนในการซื้อและเช่าของตลาดญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจะนิยมการเช่ามากกว่าซื้อ ส่วนคนจีนนิยมเข้ามาซื้อคอนโดมีเนียม เพื่อปล่อยเช่า ซึ่งส่วนใหญ่สนใจอสังหาฯ ในจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา และ ระยอง

ด้าน นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศส่งผลกระทบต่อนักลงทุนที่มีสินทรัพย์เป็นคอนโดมิเนียมปล่อยเช่าชาวต่างชาติ  เพราะนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทยมีจำนวนลดลง ในส่วนทำเลที่น่าสนใจและมีโอกาสปล่อยเช่าได้ง่ายยังเป็นทำเลใจกลางย่านศูนย์กลางธุรกิจ และโซนพระโขนง-อ่อนนุช  จากข้อมูล 5 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 12% ต่อปี และยังอยู่ใกล้ที่อยู่อาศัยของคนต่างชาติบริเวณเอกมัย ทองหล่อ พร้อมพงษ์ การเดินทางสะดวกสบาย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอล โรงเรียน โรงพยาบาล จึงตอบโจทย์ผู้เช่ากลุ่มคนทำงานที่เป็นชาวต่างชาติ