• 5 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ล้างมือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เสริมวิตามินด้วยสมุนไพร-ผลไม้ ป้องกันโควิด-19

ล้างมือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เสริมวิตามินด้วยสมุนไพร-ผลไม้ ป้องกันโควิด-19

ล้างมือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง เสริมวิตามินด้วยสมุนไพร-ผลไม้ ป้องกันโควิด-19


หลังมีการประกาศล็อกดาวน์ต่อเนื่อง จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ยังคงมีจำนวนที่มากขึ้น ( รายงาน ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ของรัฐบาล (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อ ยอดสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 กว่า 1 ล้านคน ) ใครที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือสีแดงเข้ม อาจจะมีความกังวลว่าจะมีโอกาสติดเชื้อหรือไม่ และมีวิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากโควิด – 19 อย่างไร ท่ามกลางสถานการณ์แบบนี้

วิธีเบื้องต้นเริ่มจากเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง หมั่นล้างมือให้บ่อยขึ้น เมื่อสัมผัสสิ่งต่างๆ ที่ใช่ร่วมกับคนอื่น เช่น ราวบันได หรือปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นอย่างต่ำ 70% ขึ้นไป รักษาระยะห่างกับผู้อื่นประมาณ 1- 2 เมตร แยกของใช้ส่วนตัว หลีกเลี่ยงการจับดวงตา ปาก และจมูก เวลาไอหรือจาม อย่าเอามือปิดปากหรือจมูก ให้ใช้ทิชชู่หรือต้นแขนด้านในปิดปากและจมูกแทน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนอื่น  เมื่อใช้หน้ากากอนามัยแล้วควรทิ้งในภาชนะที่มีฝาปิดเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและล้างมือทันที

สำหรับการรับประทายอาหารเน้นผักและสมุนไพร นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐศิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แนะนำผักผลไม้สมุนไพร 3 กลุ่ม เพื่อเสริมภูมิต้านทานและช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ ได้แก่

  1. กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น พลูคาวหรือผักคาวตอง, เห็ดต่างๆ, ตรีผลา(สมอไทย สมอพิเภก มะขามป้อม)

  2. กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ดอกขี้เหล็ก, ยอดมะยม, ใบเหลียง, ยอดสะเดา, มะระขี้นก, ฟักข้าว, ผักเชียงดา, คะน้า, มะรุม, ผักแพว มะขามป้อม, ลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี

  3. กลุ่มที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 เช่น พลูคาวหรือผักคาวตอง กะเพรา หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน แอปเปิล เปลือกผลของพืชตระกูลส้ม (ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า)

อย่างไรก็ตามหมั่นเช็ดร่างกายตัวเองอยู่เสมอ หาก มีไข้ มีอุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป มีอาการทางเดินหายใจ เช่น เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก หายใจเร็ว หายใจลำบาก หอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น หรือลิ้นไม่รับรส หรืออาการอื่นร่วมอย่าง ปวดหัว อ่อนเพลีย ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อย ปวดกล้ามเนื้อตาแดง มีผื่นขึ้น ควรรีบพบแพทย์หรือซื้อชุดตรวจโควิดมาตรวจสอบเพื่อความแน่ใจ จากนั้นให้โทรเบอร์ 1330,1668,1669 แจ้งเรื่องเพื่อเข้าการรักษาต่อไป