• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ อสังหาฯเตรียม เน้นแคมเปญตลาดออนไลน์ ลดแลกแจกแถมส่งท้ายปี เจาะกลุ่มลูกค้าอยากมีบ้าน

รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ อสังหาฯเตรียม เน้นแคมเปญตลาดออนไลน์ ลดแลกแจกแถมส่งท้ายปี เจาะกลุ่มลูกค้าอยากมีบ้าน

รัฐบาลคลายล็อกดาวน์ อสังหาฯเตรียม เน้นแคมเปญตลาดออนไลน์ ลดแลกแจกแถมส่งท้ายปี เจาะกลุ่มลูกค้าอยากมีบ้าน

สถานการณ์โควิด–19 ในปีนี้ ทำให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมาก แม้กระทั่งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชะงักไปหลายเดือน เลื่อนการก่อสร้างโครงการใหม่ออกไป เร่งระบายสต็อกเก่าทั้งคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องลงทุนในรูปแบบอื่นแทน การทำการตลาดในปีนี้จึงเน้นออนไลน์มากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

 

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล กล่าวว่า การตลาดออนไลน์ในช่วงที่สถานการณ์โควิด– 19 ระบาด มีการเซิร์จค้นหา บ้าน และ คอนโด ผ่านทางกูเกิลน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด มองว่าคงไม่เหมาะกับการตลาดแบบ Mass Communication ที่เน้นการรับรู้ในวงกว้าง แต่น่าจะเป็นการตลาดแบบ Precision Marketing คือ เน้นเจาะไปยังกลุ่มคนที่ยังมีกำลังซื้อ กลุ่มนักลงทุน และกลุ่มคนที่มีความต้องการจะซื้อบ้านและคอนโด จริงๆ เท่านั้น

ขณะที่ Media Channels ที่สามารถทำ Precision Marketing ได้ดี คือ Google และ Facebook ทำให้ทุกแบรนด์กระโดดเข้ามาแข่งขัน จนทำให้ค่าโฆษณาสูงขึ้น สวนทางกับดีมานด์ของตลาดที่ลดลง นอกจากนี้เจ้าของโครงการจำเป็นจะต้องทำ Online Platform ให้ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมโครงการได้ง่ายขึ้น เช่น การทำบ้าน หรือ คอนโด ในรูปแบบ Virtual หรือการทำระบบ VDO Conference ให้ทีมขาย สามารถคุยกับลูกค้าได้

ด้านดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ คาดว่าจะติดลบ 10% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่ติดลบ 35% ผู้ประกอบการควรเน้นระบายสต็อก เพื่อสร้างกระแสเงินสดให้เข้ามาหมุนเวียนในช่วงนี้ให้ได้มากที่สุด รวมถึงการรุกตลาดออนไลน์ หรือโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น ตามเทรนด์ผู้บริโภคซึ่งช่วยขยายลูกค้าไปยังต่างประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดสัญญาณบวกให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จนผู้ประกอบอสังหาฯหลายราย เริ่มทำจัดโปรโมชั่นลดราคา แจกและแถมสินค้าต่างๆ สำหรับผู้ที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปีนี้กันอย่างคึกคัก