• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 เผยตลาดบ้าน 10 ล้านมาแรง

มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45  เผยตลาดบ้าน 10 ล้านมาแรง



มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45  เผยตลาดบ้าน 10 ล้านมาแรง หวังสู้ศึกเศรษฐกิจฝืด


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เป็นที่ทราบว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 3 สมาคมหลักของวงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ ได้แก่ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เป็นกำลังสำคัญของภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการรวมพลังขับเคลื่อนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ให้มีการขยายตัวเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ที่อยู่อาศัยยังคงเป็นปัจจัย 4 ที่ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เพราะบ้านถือเป็นศูนย์รวมการอยู่อาศัยของครอบครัวสำหรับผู้คนทุกวัย ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ หากครอบครัวมีที่อยู่อาศัย ชีวิตของสมาชิกครอบครัวก็จะมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่การจะทำให้ทุกครอบครัวมีที่อยู่อาศัย ต้องมีความร่วมมือกันจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน









“สำหรับในส่วนของภาครัฐก่อนหน้านี้ก็ได้มีการหารือ และนโยบายเกี่ยวกับเรื่องการจัดผังเมือง การจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ เพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นปัจจุบันให้มากที่สุด อาทิ เช่น ประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ขณะที่ก็มีคนเจนใหม่เข้ามามีบทบทในการขับเคลื่อนสังคม อีกทั้งความต้องการพื้นที่สีเขียวมากขึ้น เหล่านี้ถือเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้นๆ ในตอนนี้ที่จะต้องมีการวางผังเมืองให้รองรับวิถีชีวิตสังคมผู้สูงอายุไทยในอนาคต ให้เกิดความสะดวกสบาย ตลอดจนตอบโจทย์ผู้คนได้หลายมิติ เกิดการพัฒนาสังคมอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ทั้งนี้นโยบายการวางแผนเรื่องผังเมืองดังกล่าวยังถือว่าสอดคล้องกับความวัตถุประสงค์ของการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 คือ การเข้าถึงพร้อมตอบโจทย์ผู้คนและสังคมยุคใหม่ ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเจน โดยเฉพาะผู้ที่กำลังต้องการที่อยู่อาศัยให้ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง เพราะปัจจุบันการเลือกที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญของผู้คนยุคนี้ ไม่ว่าจะในกรุงเทพ หรือต่างจังหวัด ทั้งที่เป็นบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด สำคัญคือต้องสอดรับกับรูปแบบการใช้ชีวิตที่มากกว่าความสะดวกสบาย ความคุ้มค่า รวมถึงสาธารณูปโภค และสิ่งแวดล้อมยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจของประชาชน นอกจากนี้การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 ยังจะสามารถช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัว เช่นเดียวกับการจัดสรรผังเมืองให้ดีขึ้น ก็จะช่วยให้เอื้อต่อการลงทุนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา” นายอนุทิน กล่าว








นายอนุทิน กล่าวต่อว่า “ปัจจุบันดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา สำหรับในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 2566 ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 โดยมีผลมาจากปัจจัยของภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว นับเป็นช่วงปีที่ท้ายทายสำหรับเหล่าผู้ประกอบภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ที่ร่วมกันทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนจากภาคเอกชน ผลักดันให้ประชาชนคนไทยได้เข้าถึงโอกาสของการซื้อ-ขาย ลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนเกิดการส่งผลให้เป็นแรงกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ การจัดงานในวันนี้ถือเป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป นายอนุทินกล่าว



นายภูมิภัทร  พรหมมา ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 กล่าวว่า “งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 45 นี้ จะมีบูธจากผู้ประกอบการมากกว่า 150 บริษัท รวมโครงการอสังหาฯ ทุกรูปแบบ ทุกราคา ทุกทำเล มานำเสนอแก่ผู้บริโภคมากกว่า 1,000 โครงการ ซึ่งหากคิดมูลค่าของโครงการทั้งหมดภายในงานแล้วจะมากถึง 3 แสนล้านบาท โดยที่ 3 สมาคมคาดว่าจะมีผู้เข้าเยี่ยมชมงาน 50,000 – 80,000 คน โดยจะมีสัญญาจะซื้อจะขายเกิดขึ้นภายในงานครั้งนี้ ราว 1,000 สัญญา ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังสามารถส่งแรงกระตุ้นต่อเนื่องให้เกิดการซื้อขายตามมาอีก 3 เดือน คาดการณ์ยอดขายเพิ่ม 2-3เท่าตัว”











“เนื่องจากเราในฐานะผู้จัดงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นทั้งหนึ่งในปัจจัยสี่ของชีวิตคน และเป็นจุดเริ่มต้นของสังคม 3 สมาคมยังคงมุ่งมั่นที่จะจัดงาน มหกรรมบ้านและคอนโด ภายใต้วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีช่วยให้คนไทยที่อยากมีบ้านเป็นเรื่องง่ายขึ้น และผู้ประกอบการมีโอกาสในการปล่อยสินค้า ซึ่งด้วยความต่อเนื่องของการจัดงานทั้งต้นปี และปลายปี อีกทั้งยังเป็นอีเว้นท์ใหญ่ที่ได้มาตรฐาน มีโครงการที่อยู่อาศัยจากหลากหลายรูปแบบมารวมกันในที่เดียว มียอดจองซื้อขายทั้งภายในงานและต่อเนื่องหลังงานถึงหลักพันล้านบาท ทำให้งานมหกรรมบ้านและคอนโด กลายเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดการเติบโตของวงการอสังหาริมทรัพย์และของเศรษฐกิจโดยรวม”












นายภูมิภัทร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้การมีบ้านเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย ทางคณะกรรมการจัดงานจึงได้กำหนดแนวคิดการจัดงาน ที่ว่า “Property Solutions ทางเลือกเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” เพื่อเป็นการยกระดับและสร้างมุมมองใหม่ให้กับมหกรรมบ้านและคอนโดที่จะตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้จริง และต้องการสื่อถึงความพยายามของ 3 สมาคมที่ต้องการช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบ้านได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มกลไกทางการตลาดเข้าไปในงานครั้งนี้ ที่ทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านในทุกกลุ่มมีความหวังขึ้นอีกครั้งกับการยื่นกู้สินเชื่อให้ผ่าน โดยพยายามดึงพันธมิตรที่เป็นสถาบันการเงินเข้ามาร่วมให้คำปรึกษา





“สำหรับในช่วงต้นปี มองสถานการณ์ว่ามีผู้ประกอบการหลายรายยังคงชะลอแผนการเปิดขายโครงการใหม่ และชะลอการซื้อที่ดินเปล่าสะสมเพื่อการพัฒนา ทำให้ต่างนำโปรดักส์ที่มีอยู่มากระหน่ำจัดแคมเปญ ขณะที่สินค้าที่จะปล่อยง่าย จะอยู่ในกลุ่มบ้านหรู ราคา 7-10 ล้านบาท ขึ้นไป เนื่องจากกลุ่มตลาดราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ยังคงได้รับผลกระทบจากปัจจัย หนี้ครัวเรือนที่สูง ความเข้มงวดการพิจารณาสินเชื่อของธนาคาร และมาตรการ LTV ที่ไม่ได้รับการอนุมัติ แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสไปต่อไป หากมองภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2567 ในช่วงสองเดือนที่เปิดปีมา มีผู้ประกอบการมากมายต่างรวมใจกันออกมาส่งโปรโมชั่น และแคมเปญจำนวนมากเพื่อรองรับและช่วยเหลือลูกค้ามากที่สุด ทำให้ตลาดมีความคึกคัก ทั้งนี้ทั้งนั้นในปีนี้เรายังคงต้องจับตาดู ปัจจัยสภาพการณ์  ภายนอกประเทศ อาทิ ภาวะดอกเบี้ย สงครามความขัดแย้ง ฟรีวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติ หรือแม้แต่ภัยพิบัติ อาจจะเป็นตัวกระตุ้นให้ต่างชาติอยากย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะปรับให้ตลาดกลับมาเป็นเชิงบวก และมีโอกาสโตในช่วงปลายปีได้”