• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

นับถอยหลัง สถาปนิก’67

นับถอยหลัง สถาปนิก’67




นับถอยหลัง สถาปนิก’67 ภายใต้ธีม “Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์”



นายชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงข้อมูลเทรนด์การออกแบบงานสถาปัตยกรรมปัจจุบัน ขับเคลื่อนด้วยปัจจัยสำคัญอย่างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ความยั่งยืน และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของสังคม โดยเฉพาะอัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรจาก 8 พันล้านคน เป็น 10.4 พันล้านคน ภายในปี 2100 ทำให้การออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายได้จริงนี้ เป็นโจทย์ที่ต้องเผชิญในปี 2024 ซึ่งความสำคัญหลักจะต้องมีความปลอดภัยมากขึ้น การออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน รองรับความหลากหลายของวัฒนธรรม นวัตกรรม และความยั่งยืน










นายชุตยาเวศ สินธุพันธุ์ ประธานจัดงานสถาปนิก’67 กล่าวเสริมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจหรือไฮไลต์ในงาน นอกจากการจัดแสดงนิทรรศการภายในพื้นที่สมาคมสถาปนิกสยามฯ การจัดแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างครบวงจรแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้อัพเดทเทรนด์และความรู้ผ่านเวทีเสวนา โดยปีนี้ได้เชิญกูรูทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาร่วมถอดรหัสวิพากษ์ภาษาสถาปัตยกรรมผ่านภูมิภาคนิยม (Critical Regionalism in Architecture) จากแนวคิดและผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมในระดับสากลของสถาปนิกไทยและต่างชาติ ที่จะทำให้มุมมองต่อสถาปัตยกรรมชัดเจนและกว้างไกลยิ่งขึ้น



นางสาวกุลธิดา ทรงกิตติภักดี ประธานจัดงานสถาปนิก’67 กล่าวถึงนิทรรศการธีมหลัก “Collective Language: สัมผัส สถาปัตย์” ถ่ายทอดอัตลักษณ์ร่วมทางภาษาสถาปัตยกรรมในภูมิภาคเอเชียที่มีความหลากหลาย ผ่านตัวอย่างผลงานของ 12 สถาปนิก มีมิติทางภาษาที่เชื่อมโยงกัน แต่อาจมีวัตถุประสงค์การสื่อสารที่แตกต่าง โดยทางภัณฑารักษ์หลัก คุณเจอร์รี่ หง (Jenchieh Hung) และคุณนาดา อินทพันธ์



ดร.พร้อม อุดมเดช ประธานจัดงานสถาปนิก’67 กล่าวเสริมถึงอีกไฮไลต์สำคัญ Collective Experience เป็นกิจกรรมที่ต่อยอดจาก Human Library ที่จัดไปเมื่องานสถาปนิก’66 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรมถ่ายทอดประสบการณ์ และเรื่องราวตามความถนัด ผ่านการบอกเล่า และพูดคุยอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง (Sensory Intimacy) ที่ถูกรวบรวมและตกผลึกผ่านประสบการณ์และความสนใจของผู้บรรยายทั้งชาวไทยและต่างชาติที่จะมาแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาสู่สาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้คนรวมถึงสังคมโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติและภาษา ซึ่งจะถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ของแต่ละคน รวมทั้งแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และประสบการณ์ร่วมกัน












ผศ.ดร.รัฐพงษ์ อังกสิทธิ์ ประธานจัดงานสถาปนิก’67 กล่าวถึงนิทรรศการวิชาการ ประกอบด้วย นิทรรศการประกวดแบบเชิงแนวความคิด (ASA Experimental Design Competition) เป็นกิจกรรมที่เชิญชวนสถาปนิก นักออกแบบ ทั้งมืออาชีพ สมัครเล่น นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป ส่งผลงานประกวดแบบแนวทางความคิดสร้างสรรค์ ตอบโจทย์ความรู้สึกของผู้คนกับเมืองผ่านคำจำกัดความ “สัมผัส” โดยใช้กรุงเทพเป็นกรณีศึกษาเพื่อหาความเหมือนที่แตกต่าง ชิงเงินรางวัลรวมเกือบสามแสนบาท พร้อมได้ร่วมแสดงผลงานผ่านนิทรรศการภายในงานสถาปนิก’67 ผู้สนใจลงทะเบียนประกวดแบบ ฟรี! และส่งผลงานทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยจะประกาศรางวัลผู้ชนะ วันที่ 5 พฤษภาคม นี้   นายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะ ออแกไนเซอร์จัดงาน กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ตั้งเป้าหมายจะขยายการจัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี บนพื้นที่กว่า 75,000 ตร.ม. โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้แสดงสินค้ากว่า 1,000 ราย เพิ่มขึ้น 9.4% โดยคาดว่าจะเป็นผู้แสดงสินค้าจากต่างประเทศ ประมาณ 30% ส่วนผู้เข้าชมงาน คาดว่าจะมีจำนวนกว่า 325,000 คน เพิ่มขึ้น 6.25% โดยในขณะนี้มียอดจองพื้นที่ขายไปแล้วกว่า 25,381 ตารางเมตร คิดเป็น 87.59% จากพื้นที่ขายทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน