• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ตรวจบ้านอย่างมั่นใจ กับบริษัทตรวจรับบ้าน มืออาชีพ

ตรวจบ้านอย่างมั่นใจ กับบริษัทตรวจรับบ้าน มืออาชีพ

ตรวจบ้านอย่างมั่นใจ กับบริษัทตรวจรับบ้าน มืออาชีพ

ใครที่เตรียมโอนบ้านหรือคอนโดมิเนียมอยู่ในขณะนี้ อย่าเพิ่งรีบร้อนนัดโอนจากเจ้าของโครงการ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเสียใจและเสียเงินไปมากกว่านี้ “การตรวจรับบ้านหรือคอนโดมิเนียม” ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่เจ้าของบ้านหรือเจ้าของร่วมคอนโดมิเนียมจะรับมอบห้องและบ้านไป ด้วยความที่การตรวจต้องใช้ระยะเวลานานทำให้หลายๆคนมักจะมองข้ามเรื่องดังกล่าว จนเมื่อเข้ามาอยู่อาศัยแล้วจึงพบว่าเกิดปัญหามากมาย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตรวจรับบ้านและคอนโดมิเนียมจึงเกิดบริษัทตรวจรับบ้าน คอนโดมิเนียม ตลอดจนบ้านเก่าและบ้านมือสองขึ้น ซึ่งหากใครจะใช้บริการของบริษัทตรวจรับบ้าน วันนี้เรามีวิธีการตรวจสอบบริษัทง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

  1. ต้องเป็นบริษัทที่มีวิศวกรที่ได้ใบรับรองจากสภาวิศวกร หรือ สมาคมที่เกี่ยวกับการก่อสร้างนอกจากนี้ต้องดูว่าบริษัทก่อตั้งมานานหรือไม่ และตัวอย่างผลงานตรวจรับบ้านเป็นยังไง เพื่อให้มั่นใจว่าการตรวจสอบจะเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้าง
  2. การตรวจควรจะอยู่ในช่วงเวลากลางวัน เพราะสามารถเห็นความไม่เรียบร้อยของงานได้ชัดเจนกว่าช่วงเวลาเย็นหรือค่ำ
  3. ส่วนใหญ่บริษัทจะเริ่มตรวจตั้งแต่โครงสร้างภายนอกตั้งแต่หลังคา ผนัง กระเบื้อง ประตู และหน้าต่าง จากนั้นจะตรวจสอบภายในเช่น ระบบประปา ระบบน้ำทิ้ง และระบบไฟฟ้า เป็นหลัก หากอยากให้บริษัทตรวจส่วนไหนเพิ่มเติมก็สามารถแจ้งได้
  4. เมื่อตรวจเสร็จแล้ว หากบริษัทแจ้งตรวจพบจุดไหนที่ไม่มีความเรียบร้อยของงาน สามารถแจ้งให้บริษัทแจ้งกับเจ้าของโครงการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อย
  5. เมื่อดำเนินการแก้ไขแล้วก็ต้องให้บริษัทตรวจซ้ำอีกทีว่าการแก้ไขเรียบร้อยหรือไม่ ก่อนที่จะเซ็นรับโอนบ้านหรือคอนโดมิเนียม

 

หากใครอยากมั่นใจตั้งแต่เริ่มซื้อก่อนจะโอนบ้านหรือคอนโดมิเนียมเลย ก็อาจจะต้องเช็คว่าเจ้าของโครงการที่เราซื้อนั่นเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐานการก่อสร้าง ตามที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน หรือสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยกำหนดไว้หรือเปล่า ก็จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการเลือกซื้อได้เป็นอย่างดี