• 10 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เข้ากับบ้าน

เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เข้ากับบ้าน

เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เข้ากับบ้าน

“ผ้าม่าน” ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ใช้สำหรับการตกแต่งบ้าน โดยส่วนใหญ่การตกแต่งบ้านก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ความชอบของแต่ละคน หรือเลือกตกแต่งให้เข้ากับรูปแบบของบ้าน หรือคอนโดมิเนียม หากคอนโดของเราเป็นรูปแบบสตูดิโอแบบโล่งๆ การเลือกผ้าม่านก็ทำได้ง่าย เพราะมีแค่ส่วนเดียว อาจจะเลือกลายหรือรูปแบบตามความชอบได้เลย ซึ่งมีความแตกต่างจากบ้านที่มีหลายสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องครัว ก็อาจจะต้องเลือกให้เข้ากับลักษณะของห้องที่ใช้งานด้วย

ข้อมูลจาก SB DESIGN SQUARE ระบุว่าผ้าม่านที่เป็นที่นิยม อาทิ ผ้าม่านแบบโปร่งที่ดูพลิ้วไหวสวยงาม ซึ่งอาจจะเหมาะสำหรับหลายๆ มุมพักผ่อนในบ้าน ที่ต้องการเปิดรับแสงธรรมชาติ ให้อากาศถ่ายเทสะดวกและไม่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากนัก ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับพื้นที่ส่วนตัวอย่างเช่นห้องนอนและห้องน้ำ หากต้องการใช้ควรใช้แบบจับคู่กับผ้าม่านสีเข้มหรือทึบแสง หรือม่านประเภทอื่นที่ช่วยกั้นแสงหรือบังตาได้ดี

แสงกับผ้าม่านถือเป็นของคู่กัน ดังนั้นแสงในแต่ละพื้นที่ของบ้านก็มีผลต่อการเลือกผ้าม่านเช่นกัน ซึ่งผ้าม่านแต่ละชนิดสามารถช่วยควบคุมแสงที่ส่องผ่านหน้าต่างได้แตกต่างกัน ผ้าม่านที่หนาสามารถกั้นแสงได้ดีเหมาะสำหรับห้องนอน เพื่อการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่นอกจากนี้องค์ประกอบของวัสดุของผ้าม่านก็มีส่วนสำคัญ ผ้าม่านที่เลือกควรพิจารณาเลือกวัสดุที่ทนแดดทนแสงได้ดี โดยเฉพาะในห้องที่แสงส่องถึงได้มาก เช่น ห้องที่มีหน้าต่างรับแสงหรือหันหน้าไปทางทิศใต้ อาจไม่เหมาะกับผ้าไหม ซึ่งแม้จะเป็นวัสดุที่ดูหรูหราแต่จะดีกว่าถ้าใช้ผ้าไหมสำหรับส่วนตกแต่งอื่นๆ เนื่องจากผ้าไหมซีดง่าย ก็จะทำให้ผ้าม่านที่ใช้ไม่ทนทาน

สีของผ้าม่านก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการเลือก ซึ่งอาจพิจารณาความสอดคล้องในแง่ของวัสดุ โทนสี ที่ใช้งานตกแต่งบ้าน  อันดับแรกต้องตัดสินใจว่าต้องการให้ผ้าม่านดูกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งหรือต้องการให้โดดเด่นหากต้องการให้ได้ความรู้สึกกลมกลืน ให้ลองเลือกผ้าม่านโทนสีเดียวกับผนังบ้าน แต่เลือกใช้เฉดสีที่เข้มกว่า หรืออาจเลือกใช้เป็นสีอ่อนตามองค์ประกอบสีที่มีอยู่ในห้อง เช่น สีของพรมแต่หากต้องการสร้างความสวยแบบชวนสะดุดตา ก็ให้เลือกใช้ผ้าม่านที่มีสีสันโดดเด่น  นอกจากนี้สีที่เกิดจากการส่องสะท้อนผ่านผ้าม่านเข้ามาในห้องนั้น อาจสร้างอารมณ์บางอย่างให้กับห้อง ตัวอย่างเช่นแสงสะท้อนจากสีน้ำเงินอาจสร้างความรู้สึกน่ากลัว ขณะที่แสงจากสีชมพูจะช่วยสร้างบรรยากาศความสดชื่น เป็นต้น

นอกจากนี้หากห้องนอนของมีเฟอร์นิเจอร์ ชุดเครื่องนอน หรือพรม ที่ลวดลายละเอียดซับซ้อน ผ้าม่านสีพื้นหรือสีทึบน่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ในทางกลับกันหากใช้เฟอร์นิเจอร์ หรือชุดเครื่องนอนที่เป็นสีพื้น การเลือกใช้ผ้าม่านที่มีลวดลายก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ช่วยเสริมบรรยากาศการตกแต่งภายในห้องนอนได้ดี เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ดังกล่าวนี้อาจจะเป็นตัวช่วยให้ทุกคน เลือกผ้าม่านที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ พร้อมกับเข้ากันอย่างลงตัวไปพร้อมๆกัน