• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

จับกระแสลงทุนไทย กระตุ้นหรือกระตุก?

จับกระแสลงทุนไทย กระตุ้นหรือกระตุก?

จับกระแสลงทุนไทย กระตุ้นหรือกระตุก?

การลงทุนถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการจ้างงาน โดยเศรษฐกิจที่มีการเติบโตย่อมเป็นที่สนใจของนักลงทุน ทั้งนี้สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/62 จากศูนย์วิจัยกสิกร ระบุว่า มีการชะลอตัวลงต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส อยู่ที่ 2.8% ต่อปี ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 3.2% ต่อปี จากปัจจัยด้านการส่งออกที่หดตัวลง ตามภาวะการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกและผลกระทบจากสงครามการค้า สำหรับภาพรวมการใช้จ่ายภายในประเทศยังคงมีการบริโภคและการลงทุนของเอกชนเป็นตัวหนุน ซึ่งยังถือว่าขยายตัวได้ดีทั้งไตรมาส1 และ 2

อย่างไรก็ต้องจับตามองเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง เนื่องจากมีความไม่แน่นอนอยู่หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังมีความเสี่ยงที่จะมีมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมจากปัจจุบัน ซึ่งจะกระทบต่อบรรยากาศการค้าโลก ตลอดจนภาพรวมการส่งออกทั้งปีของไทยอาจขยายตัวได้ต่ำกว่าที่ประเมินไว้ในปัจจุบันที่ 3.2% (กรอบประมาณการ 2.5-3.5%) รวมไปถึงประเด็นที่หลายๆ ฝ่ายต่างจับตามองกับความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของไทย หลังการเลือกเมื่อ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะมีผลต่อความเชื่อมั่นต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ไว้ที่ 3.7% เพื่อรอประเมินปัจจัยความไม่แน่นอนทั้งจากภายนอกและภายในประเทศดังกล่าว ซึ่งหากสถานการณ์ลากยาวออกไป จะส่งผลให้ GDP ทั้งปี 2562 ขยายตัวโน้มเข้าสู่กรอบล่างของประมาณการที่ 3.2% – 3.9%

นอกจากนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงกับไทยทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือไว้ให้ดีทางบวกและลบ ดังนั้นด้วยปัจจัยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั้งจากภายนอกและภายในประเทศซึ่งอาจจะส่งผลต่อการชะลอการลงทุน รอความแน่นอนภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัจจัยภายในประเทศของความแน่นอนด้านการเมือง หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว การลงทุนน่าจะมีความชัดเจนและเชื่อมั่นมากขึ้น