• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ค่าครองชีพพุ่ง กระทบตลาดอสังหาฯ

ค่าครองชีพพุ่ง กระทบตลาดอสังหาฯ

ค่าครองชีพพุ่ง กระทบตลาดอสังหาฯ

ด้วยค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น อาทิ การปรับค่ารถเมล์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมีรายรับไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ดังนั้นต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้ทำการสำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาททั่วประเทศจำนวน 2,186 ตัวอย่าง พบว่า ภาพรวมการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีการใช้จ่ายประมาณ 16,130 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 2.2% โดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 3,670 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนปรับลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เพราะประชาชนฐานรากมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น

ดังนั้นหลายๆ คนมีความจำเป็นต้องรัดเข็มขัดตัวเอง ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จากเหตุการณ์ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น อาจจะมีผลกระทบต่อการซื้อหรือลงทุนอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มตลาดกกลาง-ล่าง เนื่องจากมีสิ่งอื่นที่จำเป็นต้องการใช้มากกว่า รวมถึงการซื้อหรือลงทุนอสังหาฯ ถือเป็นการใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดอสังหาฯ ชะลอตัวลง ประกอบกับการประกาศปรับเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่บ้านใหม่ หรือมาตรการแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปอ.) เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นมาตรการคุมเข้มสินเชื่อ จึงทำให้การยื่นกู้เงินสำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยทำได้ยากขึ้น รวมไปถึงผู้ซื้ออสังหาฯ เพื่อการลงทุนน่าจะลดลง เพราะมาตรการที่ออกมาเน้นเข้มงวดสำหรับการซื้อบ้านหลัง 2 และหลังที่ 3 หรือบ้านที่มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป

นอกจากนี้ทางด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ได้ประเมินภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาสที่ 2/62 ว่าในไตรมาสนี้ตลาดอสังหาฯค่อนข้างเงียบ แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการใหม่บ้าง แต่จำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ทำให้ในไตรมาสที่ 2 นี้ ตลาดโดยรวมยังทรงตัว ต่อเนื่องจากไตรมาสแรก โดยคาดว่าในไตรมาสที่ 2 จะมีจำนวนยูนิตที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ประมาณ 8,000 ยูนิตเศษ โดยจากปัจจัยหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ผู้บริโภคจึงต้องชะลอซื้อของชิ้นใหญ่ อย่างเช่นอสังหาฯ