• 22 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

จับตาทิศทางตลาดสร้างบ้านตจว.ปี 62

จับตาทิศทางตลาดสร้างบ้านตจว.ปี 62

จับตาทิศทางตลาดสร้างบ้านตจว.ปี 62 สมาคมคาดเติบโตตะวันออก-อีสานราคาไม่เกิน 1ลบ. มาแรงแซงทุกโค้ง

ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งปี 2562 ยังไม่สามารถสรุปนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้ในขณะนี้รวมทั้งสัญญานค่าครองชีพต่างๆเริ่มปรับตัวขึ้นทำให้ผู้ประกอบการหรือธุรกิจต่างๆโดยเฉพาะต่างจังหวัดที่โอกาสเติบโตน้อยกว่ากรุงเทพฯและปริมณฑลก็เริ่มลังเลไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจปีนี้จะดีขึ้นหรือแย่ลงจากเดิมกันแน่

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปีได้วิเคราะห์ทิศทางตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ว่ายังคงมีการเติบโตกว่าปีที่ผ่านมานางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ตลาดรับสร้างบ้านปี 2561 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 12,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปี 2560ที่ 11,000 ล้านบาทคาดว่าในปี 2562 มูลค่าตลาดรวมจะเติบโตขึ้นอีก 5-8% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดรวม 12,500-13,000 ล้านบาท เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน นอกจากนี้ยังมีผลกระทบเชิงบวกอื่นเช่นหากกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบังคับใช้ในปี 2563 จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เจ้าของที่ดินตัดสินใจสร้างบ้านเร็วขึ้นและการสร้างบ้านใหม่เพื่อทดแทนบ้านในโครงการจัดสรรเก่า

ขณะที่นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน “นายสิทธิพร สุวรรณสุต” กล่าวถึงทิศทางตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 ว่าตลาดบ้านสร้างเองคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1.4-1.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้ธุรกิจรับสร้างบ้าน มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 1.6-1.7 หมื่นล้านบาทเติบโตเฉลี่ย 7-8% ทำให้สัดส่วนการขยายตัวของตลาดรับสร้างบ้านในภูมิภาค มีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าตลาดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จะขยายตัวสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มผู้รับสร้างบ้านน๊อคดาวน์ที่เน้นเจาะตลาดบ้านระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทส่วนกลุ่มรับสร้างบ้านระดับราคา 3-20 ล้านบาท รอดูทิศทางการเมืองในประเทศอีกที


อย่างไรก็ตาม หากได้รับแรงกดดันจากผู้บริโภคและการปรับตัวของผู้ประกอบการในภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จะส่งผลให้มูลค่าบ้านและกำไรต่อหน่วยของผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้าน ปรับตัวลดลงไม่น้อยกว่า 2-3% ยิ่งผู้ประกอบการที่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่แล้วกำไรต่อหน่วยอาจปรับตัวลดลงมากกว่านี้ ต้องบอกก่อนว่าการคาดการณ์นี้เป็นการวิเคราะห์ก่อนการเลือกตั้งซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหรือแย่ลงจากเดิมแต่ถ้าทั้งปียังทรงตัวอย่างนี้โอกาสที่ตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัดยังคงมีดีมานด์อยู่อย่างนี้ก็คงทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านผ่านเศรษฐกิจปีนี้ไปได้อย่างสวยงาม