• 21 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ความปลอดภัยในการก่อสร้าง ขั้นตอนแรกที่ไม่ควรมองข้าม

ความปลอดภัยในการก่อสร้าง ขั้นตอนแรกที่ไม่ควรมองข้าม

ความปลอดภัยในการก่อสร้าง ขั้นตอนแรกที่ไม่ควรมองข้าม

คำว่า “Safety first” ใช้ได้กับทุกสถานการณ์เสมอ เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งที่บางครั้งเรามักจะมองข้าม แต่ในทางกลับกัน การรักษาความปลอดภัยแต่เนิ่นๆ หรือเป็นอันดับแรก สามารถช่วยลดอุบัติเหตุที่ทำให้ต้องสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้มากทีเดียว สำหรับการรับเหมาก่อสร้างก็เช่นกันไม่ว่าจะเป็นงานเล็กไปจนถึงงานใหญ่ จำเป็นจะต้องมีความปลอดภัย เพราะทุกขั้นตอนมีความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ ตั้งแต่สถานที่ อุปกรณ์เครื่องมือ ไปจนถึงคน เริ่มจากสถานที่ที่ใช้ในการก่อสร้าง โกดังเก็บเครื่องมือ หรือที่พักคนงาน ต้องมีการแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน มีการทำรั้วกั้นโดยรอบบริเวณก่อสร้างทั้งหมดเพื่อป้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในเขตก่อสร้าง หากสถานที่ก่อสร้างเป็นอาคารสูง ควรติดตั้งตาข่ายป้องกันเครื่องมือ หรือเศษฝุ่นจากการก่อสร้างตกไปบริเวณชุมชนใกล้เคียงด้วย

นอกจากนี้ หากมีสถานที่ก่อสร้างที่อันตรายควรติดป้ายสัญลักษณ์หรือข้อปฏิบัติสำหรับผู้ที่เข้าไปในเขตก่อสร้างให้ชัดเจนเป็นสากล เพื่อให้ผู้ปฎิบัติงานสามารถเข้าใจและปฎิบัติตามได้ ส่วนอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในการทำงาน ต้องใช้อย่างเหมาะสม และถูกต้องตามประเภทของงาน ไม่ใช้ผิดประเภทหรือผิดวัตถุประสงค์ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ไฟฟ้า ต้องมีการเดินสายไฟอย่างปลอดภัย และหากต้องทำงานใกล้กับบริเวณที่มีไฟฟ้าแรงสูงภายใน 3 เมตร เพื่อความปลอดภัยต้องแจ้งหน่วยงานการไฟฟ้าทุกครั้ง เช่นเดียวกับบริเวณที่เก็บเชื้อเพลิงไม่จุดไฟ หรือสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด ก่อนและหลังการใช้เครื่องมือ เครื่องจักร ต้องมีการตรวจสอบและซ่อมแซมแก้ไขเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

ด้านผู้ปฏิบัติงานหรือคนงาน ควรแต่งกายให้รัดกุมสวมหมวกนิรภัยเมื่ออยู่ในเขตก่อสร้างทุกครั้ง ไม่ดื่มสุรา หรือเสพเครื่องของมึนเมา สิ่งเสพติด อีกทั้งเพิ่มความปลอดภัยด้วยการจัดอบรมกฎระเบียบ ข้อบังคับและข้อปฏิบัติที่ควรทราบ พร้อมตรวจสุขภาพคนงานประจำปีเพื่อป้องกันโรคจากการทำงานที่จะเกิดขึ้นด้วย ขณะเดียวกันควรมีหน่วยงานปฐมพยาบาล หรือหน่วยฉุกเฉินภายในสถานที่ก่อสร้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และช่วยบรรเทาความรุนแรงอันตรายได้ ทั้งนี้ ความปลอดภัยในการทำงานจะเกิดขึ้นได้ หากทุกคนต้องร่วมมือปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด นอกจากจะปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังเป็นผลงานแสดงออกถึงศักยภาพในการทำงานของผู้รับเหมาเช่นกัน