• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

อายุเป็นเพียงตัวเลข พร้อมเมื่อไรก็มีบ้านหลังแรกได้

อายุเป็นเพียงตัวเลข พร้อมเมื่อไรก็มีบ้านหลังแรกได้

อายุเป็นเพียงตัวเลข พร้อมเมื่อไรก็มีบ้านหลังแรกได้

การมีบ้านหลังแรกอาจจะเป็นความฝันของใครหลายๆคน หรือเป็นสิ่งที่เตือนใจถึงการทำตามเป้าหมายที่วางไว้ในชีวิต บางคนกลับกลายเป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นว่ามีความมั่นคงพร้อมที่จะมีครอบครัว ไม่ว่าบ้านจะเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์อะไรก็ตามในชีวิตเรา แต่กว่าแต่ละคนจะมีบ้านได้สำหรับมนุษย์เงินเดือน พนักงานประจำ ก็เกือบผ่านครึ่งชีวิตมาแล้ว ด้วยสังคมที่เปลี่ยนไป การมีบ้านสักหลังหรืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมอสังหาฯฮอตที่สุดในกรุงเทพมหานคร ทาวน์โฮม หรือบ้านเดี่ยว ก็สร้างความเหลื่อเชื่อได้หลายครั้ง ใครจะเชื่อว่า พนักงานเริ่มทำงานไม่กี่ปีก็สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ แล้วอะไรจะเป็นเกณฑ์วัด ว่าเราควรตัดสินใจซื้อเมื่อไหร่ และควรซื้อแบบไหน???

เริ่มต้นแบบเบสิก จากการสำรวจตัวเองก่อนว่า จุดประสงค์ของการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่ออะไร??? หากจะซื้อเพื่อการเดินทางสะดวกสบาย การมองหาคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการนี้ หรือกำลังจะแต่งงานในเร็วๆนี้การเลือกทาวน์โฮมก็อาจจะช่วยให้มีพื้นที่ที่สามารถใช้เวลาร่วมกันได้มากขึ้น แม้กระทั่งใครที่เตรียมจะมีลูก การมีพื้นที่ให้เด็กได้วิ่งเล่นก็เป็นความคิดที่ดีที่จะหาซื้อบ้านสักหลัง เมื่อตอบได้แล้ว หลังจากนั้นก็มาดูความสามารถในการซื้อกัน บางคนอาจจะมีเงินเก็บที่ใช้เวลาผ่อนชำระตามสัญญาไม่นาน หรือบางคนอาจจะมีเงินดาวน์น้อย ขอแค่สามารถผ่อนชำระจนครบสัญญา ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขอะไร อายุจะแค่เลข 2 ต้นๆ หรือ 3 ปลายๆ ก็เริ่มต้นได้ ไม่ต้องรอให้เสียเวลา มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ต้องมีกู้บ้างเป็นธรรมดา หากตัดสินใจเร็ว ก็จะมีโอกาสเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ตามความฝันเท่านั้น เพราะราคาอสังหาฯแพงขึ้นทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ยิ่งเราซื้อตอนอายุไม่มาก เราจะมีโอกาสที่ได้ระยะเวลาผ่อนนาน ซึ่งทำให้ดอกเบี้ยการกู้ก็อยู่ในอัตราที่ต่ำ เพราะอายุยังน้อย ยังไม่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก ในทางกลับกัน หากเรากู้ซื้อตอนอายุมาก อัตราดอกเบี้ยก็ยิ่งสูง แถมยังมีภาระค่าใช้จ่ายอื่นมากขึ้นด้วย สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเราจะซื้ออสังหาฯได้ไหม ลองศึกษาหาข้อมูลและขอคำปรึกษาจากหลายๆธนาคาร บางทีอาจมีคำตอบที่จะซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงให้กับตัวเองก็เป็นได้