• 9 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ตลาดวัสดุก่อสร้างปีหมู ยังคงเติบโตสดใส จากเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ

ตลาดวัสดุก่อสร้างปีหมู ยังคงเติบโตสดใส จากเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ

ตลาดวัสดุก่อสร้างปีหมู ยังคงเติบโตสดใส จากเมกะโปรเจกต์ภาครัฐ

ใกล้สิ้นปีแล้ว หลายคนต่างคาดการณ์ว่า ปีหน้าเศรษฐกิจจะดีหรือเปล่าด้านตลาดวัสดุก่อสร้างไทยก็เช่นกัน สัญญาณจะมีแนวโน้มเป็นยังไงจะดีขึ้นหรือทรงตัว ก็ต้องให้คุ้กกี้ทำนายกัน จากหลายสำนักวิเคราะห์ ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปี 2561 ไม่ว่าจะเป็น ปูน เหล็ก หรือไม้ มีการเติบโตจากโครงการเมกะโปรเจกต์ของภาครัฐ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าและทางด่วนในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพระบบขนส่งสาธารณะ และ ขนส่งสินค้าให้กับประเทศไทย ในขณะที่ปี 2562 ก็คาดว่าจะได้รับอานิสงค์จากโครงการของรัฐอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์ว่า ในปี 2561 การเติบโตของตลาดวัสดุก่อสร้างมาจาก โครงการภาครัฐ โดยเฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน สายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ทางด่วนพระราม 3 และรถไฟทางคู่เฟส2 รวมทั้งกำลังซื้อวัสดุก่อสร้างของกลุ่มครัวเรือนที่มากขึ้น

ขณะเดียวกัน แนวโน้มตลาดวัสดุในปี 2562 ในส่วนตลาดปูนซีเมนส์ซึ่งเป็นตลาดวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์อย่าง บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) คาดว่าในปี 2562 คาดว่าจะเติบโตได้ดี จากปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ทั้งโครงการที่กำลังก่อสร้าง และเตรียมเปิดการประมูลใน 2562 เช่น มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช, โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา, สนามบินสุวรรณภูมิเฟส2, รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, รถไฟความเร็วสูงและส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ทำให้มีความต้องการใช้ซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้นอีก 15-20 ล้านตัน จากปัจจุบันความต้องการใช้ของตลาดในประเทศและส่งออกรวมปีนี้ 35-36 ล้านตัน

ส่วนตลาดเหล็ก “Asia Wealth” มองว่า มาจากปัจจัยหนุนนโยบายส่งเสริมเหล็กคุณภาพสูงและนโยบายสิ่งแวดล้อมของจีนทำให้ราคาเหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดว่าราคาเหล็กในปีหน้ามีโอกาสปรับขึ้นต่อเนื่อง จากการเติบโตของการลงทุนภาครัฐและความเชื่อมั่นของเอกชน ทั้งนี้ก็ต้องจับตาต่อไปว่า นอกจากโครงการภาครัฐแล้วยังมีปัจจัยอื่นอะไรที่จะช่วยกระตุ้นให้ตลาดวัสดุก่อสร้างในปีหมูกับมาคึกคักหรือโดดเด่นหรือไม่