• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกบ้านทุกครั้ง ป้องกันฝุ่น PM 2.5 และ COVID-19

สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกบ้านทุกครั้ง ป้องกันฝุ่น PM 2.5 และ COVID-19

สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกบ้านทุกครั้ง ป้องกันฝุ่น PM 2.5 และ COVID-19

ดูเหมือนว่าหลายคนๆ อาจจะเคยชินกับการที่ต้องเผชิญภาวะมลพิษฝุ่น PM 2.5 ไปแล้วสำหรับคนเมืองกรุง เพราะวันไหนอากาศปลอดโปร่งค่าฝุ่นก็จะลดลงให้รู้สึกดี แต่ถ้าวันไหนอากาศนิ่งสนิท ค่าฝุ่นก็จะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ จนบางช่วงติดท๊อปเทน ประเทศที่มีค่าฝุ่นสูงสุด ในขณะที่การแก้ปัญหาระยะยาวยังเป็นแค่นโยบาย แต่ยังไม่ได้บังคับใช้

นอกจากนี้ยาวไปอีกประมาณ 3 เดือน คนไทยต้องเผชิญกับไวรัส COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรนา ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือน แถมยังมีคนไทยติดเชื้อดังกล่าวแล้วเราจะมีวิธีป้องกันตัวเองไม่ให้ได้รับผลกระทบจาก PM 2.5 และไวรัส COVID-19 ยังไงล่ะ วันนี้มีวิธีง่ายๆ มาฝากกัน รับรองว่า ป้องกันตัวเองได้อย่างปลอดภัยแถมสุขภาพดีอีกด้วย

เริ่มจากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ซึ่งช่วงนี้หลังรัฐบาลออกมาตรการกำกับราคาและควบคุมการจำหน่ายทำให้เริ่มหาง่ายมากขึ้น ทั้งนี้อาจจะเลือกใส่แค่หน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 หรือหน้ากากอนามัยธรรมดาก็ได้ สำหรับหน้ากากอนามัยธรรมดาอาจจะต้องเพิ่มกระดาษทิชชู่ 2 แผ่นซ้อนไว้ข้างในหน้ากากก่อนสวมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ พร้อมทั้ง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม รวมถึงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ที่ป่วย หรือตาย


ต่อมาพยายามไม่เอามือมาสัมผัสใบหน้า จมูก และปาก เลี่ยงการจับราวบันไดเลื่อน กดลิฟต์ และสัมผัสลูกบิดประตู เพราะอาจจะทำให้เชื้อสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย รวมทั้ง อย่าใช้ของร่วมกับคนอื่น หากจะต้องมีการสัมผัสให้ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือก่อน ส่วนการรับประทานอาหารให้ทานอาหารที่มีการปรุงสุก เน้นผักและผลไม้ที่มีวิตามิน B และ C เช่น ตำลึง ผักบุ้ง พริหวาน บรอกโคลี ส้ม สตอเบอรี่ และฝรั่ง ช่วยต้านอนุมูลอิสระจาก PM 2.5 ได้

ที่สำคัญต้องหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ดื่มน้ำให้เพียงพอ ป้องกันไม่ให้คอหรือจมูกแห้ง และ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ก็สามารถช่วยให้เราผ่านพ้นปัญหามลภาวะฝุ่นPM 2.5 และไวรัส COVID-19 ไปได้แล้ว