• 8 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

5 หลังคาบ้านเด่น เหมาะกับประเทศไทย

5 หลังคาบ้านเด่น เหมาะกับประเทศไทย

5 หลังคาบ้านเด่น เหมาะกับประเทศไทย

ช่วงนี้ใครที่สงสัยว่าทำไมบ้านที่เราอยู่ถึงร้อน ลองสังเกตหลังคาบ้านที่คุณใช้อยู่ ช่วยระบายความร้อนได้ดีขนาดไหนส่วนใหญ่หลังคาบ้านจะแบ่งประเภทออกเป็น 5 แบบ คือ

  1. หลังคาหน้าจั่วหรือทรงมนิลา มีสันตรงกลางและลาดลงทั้ง 2 ข้าง เป็นหลังคาที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น มีความสะดวกในการก่อสร้าง สามารถกันแดดกันฝนและระบายความร้อน ใต้หลังคาได้ดี
  2. หลังคาปีกผีเสื้อ ประกอบด้วยหลังคาเพิงหมาแหงน 2 หลังหันด้านที่ต่ำกว่ามาชนกัน ไม่นิยมสร้างและไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศที่ฝนตกชุก เนื่องจากต้องมีรางน้ำที่รองรับน้ำฝนจากหลังคาทั้ง 2 ด้าน ทำให้รางน้ำมีโอกาสรั่วซึมได้สูง ยกเว้นอาคารที่ต้องการลักษณะเฉพาะพิเศษ
  3. หลังคาทรงปั้นหยา เป็นหลังคาที่กันแดดกันฝน ได้ทุกด้าน แต่ราคาค่อนข้างแพง เพราะใช้วัสดุและรายละเอียดมากกว่าหลังคาชนิดอื่นๆ รวมถึงช่างต้องมีฝีมือในการก่อสร้างพอสมควร ซึ่งมีคุณสมบัติกันลมได้ดี จึงสามารถพบเห็นหลังคาทรงดังกล่าวตาม รีสอร์ท บังกะโล หรือเรือนไทย
  4. หลังคาเพิงหมาแหงน เป็นหลังคาที่ยกให้อีกด้านสูงกว่าอีกด้านหนึ่ง เพื่อให้สามารถระบายน้ำฝนได้ เหมาะสมสำหรับบ้านขนาดเล็ก ก่อสร้างง่าย รวดเร็ว ราคาประหยัด แต่ต้องระวังให้หลังคามีองศาความลาดเอียง ที่จะระบายน้ำฝนออกได้ทันไม่ไหลย้อนซึมกลับเข้ามา
  5. หลังคาแบน หรือหลังคา SLAB เป็นหลังคาทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งจะสะสมความร้อนไว้มากกว่าหลังคาแบบอื่นๆ ทำให้เกิดการคายความร้อนออกมาในช่วงที่อากาศเย็นลง และมีความลาดเอียงน้อย ทำให้น้ำฝนขังอยู่บนหลังคาได้ง่าย เกิดการรั่วซึมอยู่บ่อยๆ จึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับบ้านเรือนที่พักอาศัยในเขตร้อน มักใช้คลุมพื้นที่เล็กๆภายในบ้าน เช่น ส่วนทางเดินเชื่อมต่อระหว่างบ้าน

สำหรับใครที่อยากลองเปลี่ยนหลังคาเพื่อช่วยลดค่าไฟที่บ้านบ้างสามารถสอบถามรายละเอียดที่ร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปได้เลย อีกทั้งบางร้านยังมีบริการช่างให้อีกด้วยนะ