• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

แอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอน้ำคลายร้อน ทางเลือกสำหรับมนุษย์คอนโด

แอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอน้ำคลายร้อน ทางเลือกสำหรับมนุษย์คอนโด

แอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอน้ำคลายร้อน ทางเลือกสำหรับมนุษย์คอนโด


อุณหภูมิประเทศไทยสูงขึ้นทุกวัน จนหลายคนบ่นร้อนแล้วร้อนอีก ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศสัปดาห์นี้ ความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ จากความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ทำให้อุณหภูมิสูง 40-43 องศาเซลเซียส ในวันที่ 10-13 พ.ค. 2563 อาจเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มได้เพราะอย่างนี้การพึ่งพาพัดลมอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ การมีเทคโนโลยี หรืออุปกรณ์ช่วยเรื่องอุณหภูมิความเย็นอย่างเครื่องปรับอากาศ หรือแอร์ ที่หลายๆคนเรียกติดปากกันจนเคยชิน ยังคงกลายเป็นสิ่งฮอตฮิตที่สุด ในฤดูร้อน แต่การใช้เครื่องปรับอากาศในปัจจุบันที่หลากหลาย ตามความต้องการ การจะติดตั้งแอร์บนฝาผนัง หรือฝังในเพดานก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากในบางสถานที่ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศจึง สร้างนวัตกรรมแอร์เคลื่อนที่ขึ้นมา

แอร์เคลื่อนที่ เป็นเครื่องปรับอากาศที่มีระบบการทำงานเหมือนแอร์ทั่วไป มีคอมเพรสเซอร์ ท่อลมร้อน และระบบกรองอากาศในตัว ตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ มีจอแสดงผลแบบดิจิทัล และ ปรับอุณหภูมิตามความต้องการ สำหรับการติดตั้งแอร์เคลื่อนที่ จะมาพร้อมกับชุดข้องอท่อระบายความร้อนใช้การเชื่อมต่อ จากช่องระบายด้านหลังของตัวเครื่องเพื่อระบายความร้อนออกภายนอก หากไม่มีชิ้นส่วนนี้มาให้ต้องหาอุปกรณ์อื่นๆ ดัดแปลงให้เป็นท่อระบายความร้อนเอาเอง โดยกระบวนการทำงานของแอร์เคลื่อนที่ เมื่อเสียบปลั๊กใช้งานแล้ว แอร์เคลื่อนที่จะปล่อยน้ำจากคอยล์เย็นลงไปถาดด้านล่าง เพื่อให้อากาศในห้องนั้นมีความเย็นขึ้นมา ขณะเดียวกันก็จะปล่อยลมร้อนออกมาจากเพื่อระบายอากาศเช่นกัน

  • ข้อดีของแอร์เคลื่อนที่ คือ การติดตั้งไม่ยุ่งยากมีขนาดเล็กสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำยาแอร์รั่วซึม , สามารถทำความสะอาดล้างเองได้เหมือนล้างพัดลม , ราคาถูกกว่าแอร์ทั่วไป , ไม่ต้องเดินสายไฟ หรือติดเบรกเกอร์เพิ่ม , มี BTU ให้เลือกหลายขนาด สามารถใช้เป็นฮีตเตอร์ทำความร้อนได้
  • ข้อเสียของแอร์เคลื่อนที่ เพราะ แอร์เคลื่อนที่ก็ไม่สามารถใช้ได้ทุกที่เหมือนกัน โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณกว้าง เพราะความเย็นจะกระจายไม่ทั่วถึงเนื่องจาก กำลังขนาดแอร์มีน้อยจึงทำความเย็นได้น้อยกว่าแอร์ทั่วไป เมื่อใช้แอร์เคลื่อนที่ต้องค่อยหาที่ระบายความร้อนเพื่อไม่ให้อากาศร้อนหมุนเวียนภายในห้อง , ประสิทธิภาพการทำความเย็นไม่เท่าแอร์ปกติ , มีเสียงดังในการเปิดใช้งาน และเมื่อเทียบกับแอร์ทั่วไปกินไฟมากกว่าด้วย

เพราะฉะนั้น แอร์เคลื่อนที่อาจจะเหมาะกับคนที่อาศัยหอพัก อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม เพราะไม่ต้องเจาะกำแพงเพื่อติดตั้ง และสามารถเคลื่อนย้ายได้ถ้าเปลี่ยนที่อยู่รวมถึง ผู้ที่ไม่ต้องการติดแอร์หลายตัวในบ้านให้เปลืองเงิน เพราะสามารถย้ายแอร์เคลื่อนที่ไปตามห้องต่าง ๆ ของบ้าน ทั้งนี้หากใครต้องการอยากได้แอร์เพื่อช่วยเพิ่มความเย็นควรซื้อแอร์ทั่วไปดีกว่า เพราะระบบการระบายความร้อนและกระจายความเย็นทำได้ดีและ ประหยัดไฟมากกว่า ส่วนแอร์เคลื่อนที่มีความยุ่งยากในการหาที่ระบายความร้อนออกนอกห้องจึงไม่เหมาะกับห้องที่มีหน้าต่างบานเกล็ดหรือหน้าต่างที่มีการล็อกกลอน เพราะระบบการระบายความร้อนแบบนี้ ทำให้มีการดูดลมเย็นในห้องบางส่วนออกไปข้างนอกด้วย เท่ากับว่าปล่อยความเย็นมาเท่าไหร่ห้องก็ไม่เย็นสักที เรียกว่าประสิทธิภาพการทำงานของแอร์เคลื่อนที่ ยังไม่สามารถทดแทนหรือเทียบเท่าแอร์ทั่วไปได้ 100% เหมือนพัดลมไอน้ำคลายร้อนเท่านั้น