• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

เทคนิคง่ายๆ กับการขายของออนไลน์ให้ยั่งยืน

เทคนิคง่ายๆ กับการขายของออนไลน์ให้ยั่งยืน

เทคนิคง่ายๆ กับการขายของออนไลน์ให้ยั่งยืน

ช่วงนี้ธุรกิจที่มาแรง คงหนีไม่พ้น การขายของออนไลน์ เพราะง่าย สะดวก ช่วงนี้ร้านค้าออนไลน์คึกคักเป็นพิเศษ บางรายโกยยอดสั่งซื้อสูงถึง 12 เท่าเลยทีเดียวแต่ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะขายดีเทน้ำเทท่า แต่ถ้าไม่ปรับปรุงหรือพัฒนา ร้านก็อาจจะหายไปจากออนไลน์ได้เสมอ แล้วพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะทำอย่างไรให้ธุรกิจนี้ยั่งยืนต่อไปได้ล่ะ

  • เริ่มด้วยการสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นเรื่องที่ทำไม่ยากแต่หลายคนลืมให้ความสำคัญ เมื่อลูกค้าเข้ามาดูสินค้าแล้ว จะตรวจดูรายละเอียดของสินค้า ร้านค้า สถานที่ที่จัดจำหน่าย เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ ควรจะแจ้งไว้ให้ลูกค้าทราบ นอกจากนี้ควรเพิ่มช่องทางการติดต่อกับลูกค้า เช่น กล่องแชท เพื่อให้ลูกค้าสอบถามรายละเอียดสินค้า หรือหากสินค้าจัดส่งไม่ถึงหรือมีปัญหาสามารถติดต่อกับร้านค้าได้ทันที พร้อมทั้งใส่ใจทุกการรีวิว และคอมเมนต์เกี่ยวกับร้านค้า แสดงความขอบคุณที่มาใช้บริการ จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการได้อย่างดี
  • ต่อมาสิ่งที่มาควบคู่กับความน่าเชื่อถือคือ ความโปร่งใส นอกจากใส่ข้อมูลพื้นฐานแล้วควรมีการแสดงการทำงานในขั้นตอนแต่ละส่วน ให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ โดยเฉพาะการแสดงราคาสินค้า ควรจะแจ้งให้ทราบตั้งแต่หน้าแรกที่เห็นสินค้าเลยให้ลูกค้าง่ายในการตัดสินใจ เพิ่มเลขประจำตัวผู้เสียภาษี และหลักฐานการลงทะเบียนการค้ารับรองการเปิดร้านค้าออนไลน์อย่างถูกกฏหมายสักนิด จะช่วยให้ลูกค้ามั่นใจร้านค้าจำหน่ายสินค้าถูกกฎหมาย

ส่วนใหญ่การซื้อของออนไลน์ ลูกค้าจะให้ชื่อ เบอร์โทร และที่อยู่เพื่อให้สะดวกในการจัดส่ง ซึ่งการเป็นเจ้าของร้านควรจะเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ไม่ควรนำไปขายต่อ หรือใช้ในทางที่ไม่ดี เช่น การแจ้ง SMS หรือโทรศัพท์ขายตรง เป็นต้น เพราะถ้าข้อมูลรั่วไหลจะทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจในการใช้บริการอีก

  • สุดท้ายใช้เทคนิคการตลาดเล็กน้อย โดยการรักษาลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการ หากมีการซื้อสินค้าซ้ำ อาจจะมีของแถมเล็กๆน้อยเป็นการตอบแทน หรือมอบส่วนลดสำหรับลูกค้าเก่า ก็จะทำให้ลูกค้ารู้สึกดี และอยากมาใช้บริการอีกครั้ง คราวนี้อาจจะซื้อสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นก็ได้

อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้มีการขายของออนไลน์มีขึ้นทุกวัน ทั้งมีหน้าร้าน หรือจัดส่งออนไลน์จากแหล่งผลิต เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าความคิดเห็นของลูกค้ามีแต่ความคิดเห็นแย่ๆ แต่ควรนำความคิดเห็นลูกค้า มาปรับปรุง และพัฒนาการขายให้ดีขึ้น ยิ่งมีความคิดเห็นมากก็ยิ่งดีเพราะจะได้รู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายต้องการอะไร เพื่อให้ลูกค้าชื่นชอบ และไม่ลืมที่จะใช้บริการต่อไป ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ ไม่ง่ายและไม่ยากเพียงแค่ใส่ใจเท่านั้นก็จะทำให้การขายของออนไลน์นั้นสามารถเป็นอาชีพหลักที่มั่นคงได้แล้ว