• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

9 ดอกไม้สีสวยกลิ่นหอมปลูกในหน้าฝนยังไงก็รอด

9 ดอกไม้สีสวยกลิ่นหอมปลูกในหน้าฝนยังไงก็รอด

9 ดอกไม้สีสวยกลิ่นหอมปลูกในหน้าฝนยังไงก็รอด

เรียกว่ากระแสการปลูกต้นไม้ในบ้านเราช่วงนี้กำลังมาแรง การปลูกต้นไม้ หรือดอกไม้แต่ละต้น วิธีการดูรักษาก็แตกต่างกัน สภาพอากาศก็มีผลต่อการเจริญเติบโต วันนี้เรามีต้นไม้มาแนะนำเหมาะกับการปลูกในหน้าฝน พร้อมวิธีการดูแลที่ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆและปลูกในที่โล่งได้ไม่ยุ่งยากในการหาที่หรือกระถางในการปลูก

  1. ดอกเดซี่ เป็นดอกไม้ที่คนรู้จักกันเยอะ โดยเฉพาะสายแฟชั่น เพราะดอกนี้เป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นรองเท้า ที่จี-ดรากอน ไอดอลเกาหลีออกแบบเลยทีเดียว วิธีการปลูกเพียงแค่ไว้ในที่ร่มไม่ให้โดนแดดจัด วันไหนที่อากาศชื้นจากฝนตก ให้รดน้ำตอนเช้าแค่เพียงครั้งเดียว
  2. บัวดิน เป็นพืชที่ออกดอกมากที่สุดในช่วงฤดูฝน จะบานในตอนเช้าหลังจากฝนตกหนัก มีหลากหลายสี แต่สีที่พบมากที่สุด คือขาว เหลือง และชมพู คล้ายกับดอกบัว วิธีการปลูกมีทั้งการผ่าหัวแล้วนำไปปักชำในกระถาง หรือจะปลูกจากเมล็ดก็ได้
  3. กระเจียว เป็นพืชล้มลุกที่ต้องการแสงน้อยต้องหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มตลอดเวลา ซึ่งดอกกระเจียวจะมีทั้ง สีแดง สีม่วง สีขาว
  4. ม่วงส่าหรี เป็นไม้ยืนต้นรดน้ำวันละครั้ง พอต้นเริ่มโตจะ แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มกว้าง ดอกออกเป็นช่อแน่นขนาดใหญ่ที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยจำนวนมากสีของดอกเป็นสีม่วงเข้มหรือสีน้ำเงินเข้ม
  5. ไฮเดรนเยีย เป็นประเภทไม้ดอก จะรับแดดได้ครึ่งวัน วิธีการปลูกจะปักชำด้วยขุดมะพร้าวหรือแกลบในดินร่วนปนทรายนิยมปลูกฤดูร้อนหรือฤดูฝน ระวังอย่าให้ต้นโดนแสงแดดจัดและนาน เพราะอาจจะทำให้ใบอาจจะไหม้และตายได้
  6. มอร์นิ่งกลอรี่ หรือผักบุ้งฝรั่ง เป็นพืชเถา เหมาะที่จะปลูกตามรั้ว หรือตามซุ้มประตูบ้าน สามารถปลูกได้ง่ายโดยการปักชำกิ่ง หลังจากฝนตก จะออกดอกสีม่วงอมน้ำเงินหรือสีม่วงอมขาวสดใส
  7. คุณนายตื่นสาย วิธีการปลูกปักชำลงดินรดน้ำทุกวันเมื่อถึงเวลาที่แดดออก คุณนายตื่นสายจะผลิดอกบานสะพรั่งสวยงาม สีที่พบมากคือชมพู แดง ส้ม เหลือง และสีขาว
  8. ว่านสี่ทิศ เป็นไม้อวบน้ำล้มลุก ควรปลูกในดินปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี และปลูกในที่โล่งแจ้งเพราะเป็นพืชที่ชอบแสงแดดมาก
  9. โฮย่า เป็นประเภทไม้ ชอบแดดในครึ่งวันเช้า นิยมทำเป็นไม้กระถางแขวน รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ทำให้น้ำขัง ป้องกันรากและโคนเน่า

หวังว่าต้นไม้ 9 ชนิดนี้จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และมีความสุขในการใช้ชีวิตอยู่บ้านในช่วงหน้าฝนนี้กันนะคะ