• 18 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

12 ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ชีวิตดี ดูแลง่าย

12 ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ชีวิตดี ดูแลง่าย

12 ต้นไม้มงคล ปลูกไว้ชีวิตดี ดูแลง่าย


วันนี้เรามี ต้นไม้มงคลมาแนะนำกัน สำหรับมูเตลูฉบับสายธรรมชาติ

  1. กระบองเพชร เป็นต้นไม้ที่รู้จักกันดี หากใครเป็นสายมินิมอล ไม่ว่าจะต้นเล็ก หรือใหญ่ถ่ายรูปออกมาดูสวยทั้งนั้น แต่ในความเชื่อ จะทำให้กิจการก้าวหน้า หน้าที่การงานเลื่อนตำแหน่งเร็ว จะมีโชคลาภมาสู่คนในครอบครัว แถมยังช่วยในการป้องกันสายตาจากจอคอมพิวเตอร์อีกด้วย วิธีการดูแลรักษา วางไว้ในที่มีแสงแดดรำไร และรดน้ำเป็นประจำเมื่อเห็นหน้าดินแห้ง
  2. ต้นกล้วยไม้ เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน เชื่อว่า จะทำให้เกิดความประทับใจแก่บุคคลทั่วไป ทำให้คนในบ้านมีจริยธรรม ต้องว่ากล้วยไม้ไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง และรดน้ำแค่วันละ1 ครั้ง ควรเป็นช่วงเช้าเวลา 06.00 – 9.00 น. เพื่อช่วยให้กล้วยไม้ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่
  3. ต้นแก้ว นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน จะส่งผลให้มีคนรักดั่งแก้วตาดวงใจ จะส่งกลิ่นหอมเวลาลมพัดผ่าน จึงมักจะเห็นนำไปจัดแจกันดอกไม้หรือเอามาทัดผมบ่อยๆ เน้นปลูกต้นแก้วในที่แสงแดดจัด และควรรดน้ำอย่างน้อย 3 – 5 วันต่อครั้ง และหมั่นใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ในอัตรา 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น
  4. ต้นจำปา เป็นต้นไม้นำโชค เหมาะสมกับคนเกิดวันอาทิตย์ ควรรดน้ำทุกวัน แต่อย่าให้น้ำขัง หากช่วงฤดูร้อนอาจจะต้องรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้ต้นจำปาออกดอกจำนวนมาก
  5. ต้นชบา เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ปลูกในดินร่วนซุย มีการระบายน้ำที่ดี ควรรดน้ำเมื่อสังเกตเห็นว่าผิวดินแห้ง ซึ่งมีความเชื่อ ด้านการงานเจริญก้าวหน้าไร้ปัญหาและอุปสรรค
  6. ต้นมะลิ คนไทยหลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นต้นไม้ที่ใช้ประโยชน์หลายอย่างทั้งการไหว้พระ น้ำอบ น้ำปรุง เครื่องหอม และอาหาร ช่วยส่งเสริมสิริมงคล ทำให้คนในบ้านมีความบริสุทธิ์มีความรักและความคิดถึงแก่บุคคลทั่วไป หากปลูกในกระถางควรอยู่ในบริเวณที่มีแสงแดดรำไร รดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าให้น้ำขัง วันละ 2 ครั้ง ก่อนจะรดน้ำทุกครั้ง ต้องรอให้ดินแห้งก่อน ไม่เช่นนั้นจะเกิดโรคราที่ทำให้ต้นเน่าตายได้
  7. ต้นดาวเรือง เป็นดอกไม้มงคล ที่นิยมปลูกกันมากเพราะชื่อที่เป็นมงคลและสีเหลืองดั่งทอง ซึ่งจะช่วยเสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้า มีเงินมีทอง ช่วงที่ดอกดาวเรืองเริ่มออกดอกบานสะพรั่ง ไม่ควรรดน้ำให้โดนตัวดอก เพื่อป้องกันดอกเป็นโรคและระวังแมลง ที่จะเข้ามาทำลายทั้งใบอ่อนและกัดกินดอกดาวเรืองจนกลีบร่วง
  8. ต้นกวนอิม เนื่องจากเป็นชื่อที่ใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีน และชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป จึงเชื่อกันว่า เป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย ควรหาพื้นที่ปลูกในพื้นที่แสงแดดจัด หรือแสงแดดรำไร หมั่นรดน้ำ 5-7 วันต่อครั้ง
  9. ต้นโกสน เป็นชื่อที่พ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อว่า คือการสร้างบุญ คุณงามความดีช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข เป็นต้นไม้ที่ต้องการน้ำแต่ต้องไม่แฉะ หรือมีน้ำขัง ควรรดวันเว้นวัน เพื่อเว้นระยะให้ดินมีโอกาสแห้งบ้าง และเลือกช่วงที่รดน้ำในช่วงเวลาตอนเย็น เพราะจะทำให้ต้นไม้รู้สึกสดชื่น
  10. ต้นวาสนา ชื่อบ่งบอกชัดเจนว่า เป็นการเสริมวาสนา และโชคลาภ เกิดความสุขและสมหวัง เป็นต้นไม้ที่ ต้องการปริมาณน้ำปานกลางจนถึงมาก ควรให้น้ำ 5-7 วัน/ครั้ง และ ชอบแสงแดดรำไร จนถึงแสงแดดจัด และชอบอากาศหนาวควรปลูกอุณหภูมิในอุณหภูมิประมาณ 10-18 องศาเซลเซียส หรือหากต้องการให้ต้นวาสนาออกดอก ควรปลูกในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส
  11. ต้นพุด ชอบดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำดีและชอบแสงแดดจัดเต็มวันหรือกลางแจ้ง หากปลูกในที่ร่มจะไม่ค่อยออกดอก รดน้ำประมาณ 5-7 วัน/ครั้ง และต้องการปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เชื่อกันว่า จะส่งผลให้ “มีความเจริญ มั่นคง แข็งแรงสมบูรณ์ ส่งเสริมความสำเร็จ สร้างบารมีและช่วยให้คนครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข
  12. ต้นโป้ยเซียน เป็นต้นไม้แห่งโชคลาภ หากออกดอก 8 ดอก ขนาดใหญ่เรียงตัวสวย ยิ่งเชื่อว่า จะทำให้เจ้าของบ้านมีโชค มีเงินแสน สามารถปลูกได้ในดินทุกสภาพ เป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาก ควรรดน้ำ 4-5 วันต่อครั้งก็พอ

ซึ่งปัจจุบันตลาดต้นไม้หลายๆ ที่ก็เริ่มเปิดบริการ สามารถหาซื้อได้จากตลาดต้นไม้ทั่วไป และบางร้านยังมีขายอุปกรณ์ของตกแต่งต้นไม้อีกด้วย เรียกว่าไปครั้งนึงซื้อครบจบที่เดียวเลย