• 17 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

วางแผนจ่ายค่าเทอมลูกอย่างไร ในช่วงโควิด-19

วางแผนจ่ายค่าเทอมลูกอย่างไร ในช่วงโควิด-19

วางแผนจ่ายค่าเทอมลูกอย่างไร ในช่วงโควิด-19


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยทำการสำรวจความสามารถในการใช้จ่ายเพื่อการศึกษาและผลกระทบจากโควิด-19 พบว่า ปีนี้จะมีมูลค่าการใช้จ่ายด้านการศึกษาอยู่ที่ประมาณ 28,260 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.1% ซึ่งผู้ปกครองกว่า 88.9% มีความกังวลต่อสภาพคล่องทางการเงินที่จะนำมาใช้จ่ายเพื่อการศึกษาในช่วงเปิดเทอม และต้องใช้แหล่งเงินจากบัตรเครดิต สินเชื่อเงินสด โรงรับจำนำ รวมถึงการขอผ่อนผันการชำระค่าเรียนกับทางโรงเรียน ผู้ปกครองจะต้องวางแผนการเงินอะไรบ้าง ไม่ให้กระทบค่าใช้จ่ายอื่นๆในบ้าน ส่วนใหญ่ค่าใช้จ่ายจะแบ่งออกเป็น

  1. ค่าเทอม เป็นรายจ่ายหลักที่ต้องเตรียมไว้ก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสังกัดรัฐบาลหรือเอกชน หากเป็นโรงเรียนอินเตอร์ก็จะมีค่าเทอมที่สูงกว่าโรงเรียนแบบปกติ
  2. เครื่องแต่งกาย เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรง ถุงเท้า รองเท้า บางคนต้องซื้อใหม่ทุกปีเพราะเสื้อผ้าตัวเก่าใส่ไม่ได้ หรือขาดชำรุด นอกจากนี้ยังต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการปักชื่อ – นามสกุล รหัสนักเรียนและโรงเรียนอีกด้วย ผู้ปกครองบางคนเลยแก้ปัญหาลดค่าใช้จ่ายซื้อเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวเล็กน้อยให้สามารถใส่ได้หลายๆปี
  3. ค่าอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ และกระเป๋า เป็นค่าใช้จ่ายต่อมาที่ผู้ปกครองจะต้องเตรียมเงินให้พร้อมสำหรับการเปิดเทอม ยิ่งเป็นเด็กเล็กๆ ค่าใช้จ่ายอุปกรณ์จะมีเยอะไปหมด
  4. ค่าใช้จ่ายรายเดือนของลูก ส่วนมากเด็กโตก็จะเริ่มมีค่าใช้จ่ายประจำวันเช่น พวกค่าอาหาร ของใช้ส่วนตัว และค่ารถตู้รับส่งลูก ที่อาจจะมีการแบ่งจ่ายเป็นรายเดือนหรือรายอาทิตย์
  5. ค่าเรียนพิเศษ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่อาจจะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจให้ลูกเรียน เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หากเห็นว่าลูกมีความสามารถและส่งเสริมในสิ่งที่ลูกชอบก็จะเป็นประโยชน์กับลูกมาก แต่หากไม่ช่วยส่งเสริมก็จะทำให้เปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์
  6. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างเช่น ค่าชมรมผู้ปกครอง ค่า SMS แจ้งข้อมูลข่าวสารทางโรงเรียนและการแจ้งชื่อ นักเรียนเข้าเรียน ค่าอุดหนุนกิจกรรมการศึกษา ค่าบำรุงห้องสมุด ค่าทัศนศึกษา เป็นต้น ควรมีการสอบถามกับทางโรงเรียนตั้งแต่จ่ายค่าเทอมเพื่อให้ไม่มีผลกระทบการเงินทีหลัง

เพราะฉะนั้นวิธีที่จะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถมีเงินจ่ายเกี่ยวกับการศึกษา จะต้องมีการวางแผนลิสต์ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเรียงลำดับความสำคัญ ขณะเดียวกันนักเรียนก็สามารถช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่ายได้โดยเฉพาะค่า เสื้อผ้า อุปกรณ์เครื่องเขียน และค่าใช้จ่ายรายเดือน อันไหนที่ยังสามารถใช้ได้ ควรนำกลับมาใช้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่มากก็น้อย