• 29 เมษายน 2024
  • Thailand

วิธีการต่อเติมหลังคาอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านที่สุด

วิธีการต่อเติมหลังคาอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านที่สุด

วิธีการต่อเติมหลังคาอย่างไรให้เหมาะสมกับบ้านที่สุด

เมื่อซื้อบ้านแล้วอยู่มาได้สักพัก ก็จะเห็นว่าบางครั้งแดดส่องเข้ามาในตัวบ้านบ้าง บางทีฝนมักจะสาดกำแพงจนเป็นคราบบ่อยๆ เพราะฉะนั้นหลายๆคนจึงเลือกต่อเติมหลังคาบ้านเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว หรือแม้กระทั่งต่อเติมห้องครัวหรือ ที่จอดรถเพิ่ม ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เหมือนกัน วันนี้เรามีการเลือกหลังคาแบบไหนจะเหมาะสมกับบ้านรวมถึงวิธีการติดตั้งมาฝากกัน เริ่มกันที่ประเภทหลังคา ที่นิยมใช้กัน ได้แก่

  1. เมทัลชีท เป็นวัสดุทำจากโลหะหรือเหล็กที่กรีดเป็นลอนเคลือบด้วยอลูซิงค์ มีความหนา 0.35 ,0.40 และ 0.47 มิลลิเมตร นำมาใช้ออกแบบและต่อเติมที่อยู่อาศัย โรงงาน โรงจอดรถ เพราะตัววัสดุทนทาน ป้องกันการรั่วซึม หาซื้อและติดตั้งได้ง่าย ราคาไม่สูง
    ยูพีวีซี เป็นวัสดุ 3 ชั้น มีความหนาประมาณ 1.5-2 มิลลิเมตร ไส้กลางเป็นฉนวนกันความร้อน แบบคาร์บอนไฟเบอร์และโพลีโฟม ทำให้ทนได้ทุกสภาพอากาศและแรงกระแทก ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังเมื่อฝนตกกระทบหลังคา ไม่เป็นสนิม ใช้งานนานถึง 20 ปี เหมาะแก่การนำมาใช้ต่อเติมหลังคาหน้าบ้าน โรงจอดรถ และโรงงานเช่นกัน
  2. ไฟเบอร์กลาส หรือแผ่นดีไลท์ ทำจากเส้นใยแก้วมีลักษณะโปร่งแสง เนื้อวัสดุแข็งแรง ทนทาน มีความหนาประมาณ 1.2 มิลลิเมตร และ ยังเคลือบฟิล์มที่ผิววัสดุ เพื่อป้องกันรังสียูวี เหมาะแก่การนำไปใช้ระบายความร้อน, ไฟเบอร์ซีเมนต์ ทำจากซีเมนต์ผสมเส้นใยเซลลูโลส ทำให้มีคุณสมบัติทนทาน เหนียว เนื้อแน่น และทึบแสง มีความหนาประมาณ 5 มิลลิเมตร มีทั้งแบบลอนคลื่นและลอนคู่
  3. ไวนิล วัสดุทำจากยูพีวีซีหรือพลาสติก ทนทานทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่อากาศแปรปรวน นิยมนำมาใช้ต่อเติมที่อยู่อาศัย เพราะกันลม แดด ฝนได้ดี รวมทั้งให้ภายในบ้านเย็นขึ้น
  4. โพลีคาร์บอเนต วัสดุทำจากเม็ดพลาสติก จะขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูง ทำให้แข็งแรง ทนทาน ไม่แตกลายเหมือนพลาสติกอื่น น้ำหนักเบา โปร่งแสง กันความร้อน ยืดหยุ่นง่าย และราคาถูก และคาลอน จะมีลักษณะเว้าโค้งเป็นร่องคล้ายลอนคลื่น วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน เนื้อวัสดุหนาน้อยกว่าหลังคาเรียบ ช่วยระบายน้ำได้ดี ราคาถูกและติดตั้งต่อเติมได้ง่าย

เมื่อเลือกชนิดหลังคาได้เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาพิจารณาจุดที่ทำการต่อเติมกันต่อ 1.ประตู หน้าต่าง หากหันไปทางทิศตะวันตกหรือด้านที่โดนแดดเสมอ ก็อาจเลือกใช้หลังคาที่มีลักษณะทึบแสง เพื่อป้องกันแดดและฝน แต่ถ้าอยู่ทางที่ไม่โดนแดด อาจจะเลือกใช้หลังคาทีมีลักษณะโปร่งแสง เพื่อช่วยกันฝน และรับแสงธรรมชาติได้ตลอดเวลา 2.ต่อเติมหลังคาบ้านบริเวณห้องครัว กรณีบ้านที่มีครัวอยู่ในบ้านอาจเลือกต่อเติมหลังคาแบบผสมกทั้งหลังคาโปร่งแสง และหลังคาทึบ 3. ต่อเติมหลังคาบ้านส่วนโรงจอดรถ ควรใช้หลังคาที่ใช้ต้องมีน้ำหนักเบา พวก หลังคาเมทัลชีท หลังคาไวนิล และหลังคายูวีพีซี ไม่เกิน 2 เมตร

สำหรับวิธีการต่อเติมหลังคาบ้านให้ถูกตามกฎหมาย หากมีการเพิ่ม ลด เนื้อที่ของพื้นชั้นใดชั้นหนึ่งหรือ เนื้อที่ของหลังคา รวมกันต้องไม่เกิน 5 ตารางเมตร ไม่มีการเพิ่มหรือลดจำนวนเสาหรือคาน ,การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร ด้วยการใช้วัสดุที่ต่างจากเดิม รวมถึง การเปลี่ยนส่วนใด ๆ ภายในบ้านที่ไม่ใช่ส่วนที่เป็นโครงสร้างอาคาร ด้วยการใช้วัสดุชนิดเดียวกับของเดิม หรือวัสดุชนิดอื่นที่ไม่ได้เพิ่มน้ำหนักให้แก่โครงสร้างของอาคารเดิมเกิน 10% ของน้ำหนักเดิม และ การเปลี่ยน ต่อเติม เพิ่ม ลด เนื้อที่ส่วนใด ๆ ก็ตามในบ้านที่ไม่ใช่ส่วนที่เป็นโครงสร้างอาคาร และไม่เพิ่มน้ำหนักให้แก่โครงสร้างเกิน 10% ของโครงสร้างอาคารเดิม ต้องขออนุญาต

อย่างไรก็ตามใครที่กังวลว่าหากมีการต่อเติมบ้านแล้วจะเกิดการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนบ้าน มีข้อควรระวังนิดนึงคือ เวลาต่อเติมบ้าน ระยะชายคาหรือกันสาด ควรเว้นระยะหลังคาจนถึงแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร หรือ ระเบียงชั้นบน ต้องเว้นระยะจากระเบียงจนถึงแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2 เมตร ทั้งนี้ หากต้องมีการต่อเติมส่วนใดที่อาจกระทบกับเพื่อนบ้าน ต้องมีการไปพูดคุยขอความยินยอมก่อน เพื่อป้องกันการขัดแย้ง