• 5 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่งเหตุยุโรป – ญี่ปุ่นปิดเตาถลุงแร่เหล็ก จีนเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

ราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่งเหตุยุโรป – ญี่ปุ่นปิดเตาถลุงแร่เหล็ก จีนเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

ราคาวัสดุก่อสร้างพุ่งสูงสุดรอบ 2 ปีครึ่งเหตุยุโรป – ญี่ปุ่นปิดเตาถลุงแร่เหล็ก จีนเร่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน


ถึงแม้ว่าธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด – 19 จนต้องปิดกิจการ หรือเปลี่ยนช่องทางการหารายได้อื่นทดแทน ดูเหมือนว่าจะสวนทางกับความต้องการธุรกิจก่อสร้าง ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ล่าสุดราคาแตะสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งในสภาวะตลาดเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแบบนี้

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่าดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากราคาวัสดุก่อสร้างเดือนมกราคม 2564 อยู่ที่ 109.3 เทียบกับเดือนมกราคม 2563 สูงขึ้น 3.7 % จากราคาสินค้าใน หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ที่ปรับตัวสูงขึ้น 19.1% เพราะความต้องการและราคาในตลาดโลก รวมถึงมีการปิดเตาถลุงเหล็กหลายแห่งทั้งในยุโรป และญี่ปุ่นชั่วคราว ขณะที่ปริมาณความต้องการภายในประเทศก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน ตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมาจากความต้องการของจีน และนโยบาย Made in Thailand ของภาครัฐ ที่ส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่ผลิตในประเทศไม่น้อยกว่า 60% ของพัสดุที่จะใช้

นอกจากนั้นยังมี หมวดกระเบื้อง หมวดวัสดุก่อสร้างอื่นๆ อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ที่มีการปรับราคาสูงขึ้น ส่วนหมวดซีเมนต์ หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต หมวดสุขภัณฑ์ และหมวดวัสดุฉาบผิวปรับลดลง ตามสภาพ เศรษฐกิจ ธุรกิจการก่อสร้างและธุรกิจเกี่ยวข้องที่ซบเซา ทั้งนี้ สภาพเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศที่ชะลอตัวทำให้ปริมาณ สินค้าวัสดุก่อสร้างบางประเภทมีมากกว่าความต้องการ จนเกิดการแข่งขันเพื่อระบายสินค้า ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันที่อาจจะส่งผลให้ภาคการก่อสร้างและภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เท่าที่ควร

ด้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไท วิเคราะห์ราคาวัสดุก่อสร้างปี 2564 ว่าจะมีการผันผวน จากการขาดแคลนแร่เหล็กในบราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก และการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด – 19 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของจีน ทำให้ความต้องการเหล็กทั่วโลกสูงขึ้นส่งผลต่อราคาเช่นกัน

ดังนั้นช่วงครึ่งปีแรก 2564 ต้นทุนการก่อสร้างน่าจะเพิ่มจากปี 2563 ประมาณ 1.41-1.94% ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวคาดว่าน่าจะคลี่คลายในช่วงไตรมาส 2/2564 เพราะจีนได้ออกนโยบายเพื่อลดการขาดแคลนแร่เหล็กโดยอนุญาตให้นำเข้าเศษเหล็กเพื่อใช้ในการหล่อเหล็กควบคู่ไปกับการใช้แร่เหล็ก