• 20 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

ลุ้นอสังหาฯ เลือกตั้งปีหน้าจะสดใสหรือสวนทาง

ลุ้นอสังหาฯ เลือกตั้งปีหน้าจะสดใสหรือสวนทาง

ลุ้นอสังหาฯ เลือกตั้งปีหน้าจะสดใสหรือสวนทาง

ในขณะที่รัฐบาลแจกเงินให้กับคนจนทั่วประเทศอย่างคึกคักก่อนการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมาถึงในเดือนก.พ. 2562 จนเกิดกระแสด้านบวกและด้านลบมากมายแต่รู้ไหมว่าประเทศไทยยังมีคนที่ไม่มีบ้านกว่า 2.4 ล้านคนซึ่งเป็นคนที่รัฐบาลแจกเงินซะส่วนใหญ่ ส่วนผู้มีรายได้ปานกลางจนไปถึงสูงที่มีกำลังในการซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ 2 และ 3 ต่างมีดีมานด์มากขึ้นเรื่อยๆเป็นลำดับทั้งชาวไทยและต่างชาติจนทำให้ในปีหน้ามีพรายกระซิบว่าตลาดคอนโดมิเนียมไฮเอนด์ยังคงมีโอกาสเติบโตไม่เกิดโอเวอร์ซัพพลายจากการขายที่เกิน 70 %

“ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม”กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หนึ่งในดีเวลลอปเปอร์ที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกล่าวว่าตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2562 คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากนักลงทุนจีนหากดอกเบี้ยขึ้นหรือมาตรการกำหนดสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันหรือแอลทีวีไม่เกิน 10% สำหรับคอนโด ต่ำกว่า 10 ล้านบาท มีสัญญากู้ที่ 2 และ 3 สัดส่วนเพียง 20% ของสัญญากู้ทั้งหมด รวมทั้งลูกค้าที่เป็นคนไทยกู้ไม่ถึง 80% ส่วนคนต่างชาติก็ไม่กู้สถาบันการเงิน ทำให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะเก็บเงินดาวน์มากขึ้น

ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562 อาจทรงตัวอสังหาฯ แนวราบปีหน้าไม่โต โดยบ้านเดี่ยวระดับ 3-7 ล้านบาทจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะส่วนใหญ่เป็นการซื้อเป็นหลังที่ 2 และ 3 จากการขยายครอบครัว ส่วนทาวน์โฮมยังไปได้ เนื่องจากเป็นการซื้อบ้านหลังแรก นอกจากนี้ การพัฒนาโครงการแนวราบส่วนมากเป็นการสร้างเสร็จพร้อมขาย รอบสั้นกว่าคอนโดมิเนียม เงินสดน้อย และขอสินเชื่อยาก คาดว่าตลาดแนวราบจะหายไปราว 10% สอดคล้องกับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์คาดการณ์ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะมีการชะลอตัวจากมาตรการควบคุมสินเชื่อและเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ตามดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย คาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 อาจจะดีขึ้นกว่าปี 2561 เนื่องจากการพัฒนาสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และการเลือกตั้ง หากการเลือกตั้งเกิดขึ้นอาจจะเห็นปรากฏการณ์ใหม่ของตลาดอสังหาฯก็ได้