• 27 เมษายน 2024
  • Thailand

เตรียมความพร้อม รับมือลมหนาว

เตรียมความพร้อม รับมือลมหนาว

เตรียมความพร้อม รับมือลมหนาว

เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี 2562 เดือนที่มาพร้อมกับลมหนาว โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ และภาคอีสาน รวมถึงกรุงเทพฯ ก็ได้สัมผัสกับลมหนาวเช่นเดียวกัน เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง ก็ต้องดูแลสุขภาพให้ดี เพราะอาจจะทำให้เจ็บป่วยได้ อย่างแรกที่ควรเตรียมตัวรับมือกับลมหนาว ก็คือการสวมเสื้อกันหนาว เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ทั้งนี้ควรเลือกเสื้อกันหนาวที่พอดีกับความต้องการของร่างกาย หากหนาวมากต้องเลือกสวมเสื้อกันหนาวที่หนาและอุ่น ให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศได้ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่สูง ที่มีอุณหูมิต่ำ อาจจะเพิ่มในส่วนของผ้าพันคอ ให้ร่างกายอบอุ่นยิ่งขึ้น ทั้งนี้นอกจากการดูแลให้ร่างกายอบอุ่นจากภายนอกแล้ว ก็ควรออกกำลังอยู่สม่ำเสมอ ให้ร่างกายแข็ง รวมถึงการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อให้ร่างพกายพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ไม่เฉพาะในฤดูหนาวเท่านั้น ยังดีต่อตัวเองในทุกๆ สภาพอากาศ ไม่ว่าจะร้อน หรือฝนตก

อย่างไรก็ตามเสื้อกันหนาว ที่ต้องใช้ ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ตามมา และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ก็ต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่าย วางแผนการใช้เงินอย่างรอบคอบ อาทิ หากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ อาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อเสื้อกันหนาวใหม่ เพราะอุณหภูมิลดลงในช่วงระยะเวลาไม่นาน และยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอดี ควรเลือกใช้เสื้อผ้าที่มีอยู่แล้ว สำหรับคนที่อาศัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน อากาศค่อนข้างหนาว ก็อาจจะเลือกซื้อเสื้อที่ให้ความอบอุ่น คุ้มค่า คุ้มราคาที่เสียไป เนื่องจากเป็นของที่ต้องใช้บ่อยในอากาศหนาว นอกจากนี้ยังต้องระวังภัยหนาวที่สามารถเกิดขึ้นและทำให้เสียชีวิตได้ด้วย ต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรง

นอกจากนี้ภาครัฐก็ต้องออกมาตรฐานมาช่วยเหลือและให้ความรู้แก่ประชาชนในการรับมือกับภัยหนาวที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยได้ก็ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือภัยหนาวเชิงรุก โดยจัดตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์ ตรวจสอบสภาพอากาศ และคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงสภาพอากาศหนาวเย็น พร้อมวางแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ คนพิการ สตรีมีครรภ์ รวมถึงการเฝ้าระวังไฟป่า และอัคคีภัย ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ตลอดจนการดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นฤดูหนาว ฤดูร้อน ฤดูฝน ซึ่งทุกคน ทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญ