• 4 พฤษภาคม 2024
  • Thailand

4 ข้อดีการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ช่วยมนุษย์เงินเดือนเก็บเงิน

4 ข้อดีการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ช่วยมนุษย์เงินเดือนเก็บเงิน

4 ข้อดีการทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ช่วยมนุษย์เงินเดือนเก็บเงิน


ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่รู้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ การประหยัดเงินถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เคยเป็นไหมได้เงินมาก็จ่ายออกไป ไม่รู้ว่าจ่ายอะไรไปบ้าง รู้ตัวอีกทีเงินในบัญชีก็เหลือน้อยแล้ว การทำบัญชีรายรับ รายจ่าย ถึงมันจะดูยุ่งยาก แต่ว่ามีข้อดีที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

1. รู้รายรับ และรายจ่ายในแต่ละเดือน บางครั้งเราก็อาจซื้อของตามใจตัวเองมากเกินไป พอมานั่งคำนวณแล้วค่าใช้จ่ายส่วนนี้มันก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการผ่อนจ่ายราคาเดือน เช่น ค่าสมัครฟิตเนส ค่าทำหน้า เป็นต้น หากไม่ได้ใช้บริการบ่อยตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไปจะทำให้เหลือเงินอีกเยอะ

2. ไม่งงที่มารายรับและรายจ่าย ไม่แปลกที่บางครั้งเราอาจจะสับสน หรือรู้สึกลืมว่าจ่ายอะไรไปบ้าง เพราะเราใช้จ่ายทุกวัน ถ้ามีการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายดีๆ อาจจะรู้ว่ารายจ่ายที่หายไปนั้นคืออะไร แล้วรายรับนั้นมาจากที่ไหนบ้าง

3. วางแผนการเงินได้ดี ฟังดูอาจจะรู้สึกว่าการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายจะวางแผนการเงินได้อย่างไร อย่างที่บอกไปแล้วบัญชีช่วยให้เราเห็นรายรับ และรายจ่ายของเราว่าในแต่ละเดือน มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หากต้องการจะเก็บเงินเพื่อซื้อของ หรือเพื่อลงทุน จะสามารถใช้เงินส่วนไหน อีกทั้งยังช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้ไม่ช๊อต หรือเงินเดือนชนเดือนอีกด้วย

4. สามารถมีเงินเก็บสะสม เมื่อชีวิตอยู่บนความไม่แน่นอน การมีเงินสำรองไว้เป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุด การตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปเปลี่ยนเป็นเงินสะสมแทน ก็ถือว่าเป็นการเก็บเงินอีกวิธีหนึ่ง นอกจากการหยอดกระปุกออมสิน หรือการสะสมแบงค์ 50 บาท